posttoday

"หม่อง ทองดี" เฮ! มท.อนุมัติสัญชาติไทย

24 สิงหาคม 2561

กรมการปกครอง อนุมัติสัญชาติไทยให้ "หม่อง ทองดี" หลังรอคอยมานาน 9 ปี

กรมการปกครอง อนุมัติสัญชาติไทยให้ "หม่อง ทองดี" หลังรอคอยมานาน 9 ปี

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นาย หม่อง ทองดี บุคคลไร้สัญชาติ ที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กรมการปกครอง ได้มีหนังสือแจ้งว่าได้พิจารณาคำร้อง และเอกสารหลักฐานประกอบคำร้องยื่นคำร้องขอสัญชาติไทยแล้ว และเห็นชอบให้ยื่นคำขอมีสัญชาติ โดยให้นำหนังสือเห็นชอบที่ลงนาม โดย ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง พร้อมหลักฐานไปยื่นขอทำบัตรประจำตัวประชาชน ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่

หม่อง ทองดี ซึ่งปัจจุบันอายุ 21 ปี  กล่าวว่า ดีใจมากที่ได้รับข่าวดี หลังจากรอมานานถึง 9 ปี นับตั้งแต่เป็นตัวแทนแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่ญี่ปุ่น ขณะอายุ 12 ปี และทันทีที่เดินทางกลับมา รัฐบาลขณะนั้นรับปากว่าจะให้สัญชาติไทยและให้ทุนเรียนจนจบปริญญาเอก แต่ไม่มีความคืบหน้า กระทั่งตัดสินใจยื่นขอสัญชาติไทยเองเมื่อปลายเดือนก.ค. โดยอ้างเหตุผลของการเป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศไทย มีหน่วยงานของรัฐทำหนังสือรับรอง ประกอบหลักฐานว่าเป็นผู้มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ หม่อง ทองดี อยู่ระหว่างเป็นพี่เลี้ยงนักเรียนรุ่นน้องที่โรงเรียนห้วยทราย เข้าร่วมการแข่งขันเครื่องบินกระดาษพับที่เมืองทองธานี และจะกลับมาทำบัตรประจำตัวประชาชนที่ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ในวันที่ 3 ก.ย.นี้