posttoday

ดีเอสไอสั่งฟ้องพระ-ฆราวาสรับเช็คเงินทุจริตสหกรณ์คลองจั่น

23 สิงหาคม 2561

ดีเอสไอสั่งฟ้องพระ 3 รูป ฆราวาส 3 คน รับเช็คเงินทุจริตสหกรณ์คลองจั่นจาก "ศุภชัย" 173 ล้าน ไปซื้อที่ดินในหลายจังหวัด นัดส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการ 5 ก.ย.นี้

ดีเอสไอสั่งฟ้องพระ 3 รูป ฆราวาส 3 คน รับเช็คเงินทุจริตสหกรณ์คลองจั่นจาก "ศุภชัย" 173 ล้าน ไปซื้อที่ดินในหลายจังหวัด นัดส่งตัวพร้อมสำนวนให้อัยการ 5 ก.ย.นี้

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคาร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น กับพวก ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนหลอกลวงให้นำเงินมาฝากที่สหกรณ์คลองจั่น โดยอ้างว่าจะได้ผลตอบแทนสูง และเมื่อประชาชนหลงเชื่อและได้นำเงินมาฝากแล้วได้มีการกระทำการทุจริตในสหกรณ์ มีการนำเงินของสหกรณ์ไปโดยไม่ชอบ ซึ่งที่ผ่านมากองคดีการเงินการธนาคารได้ดำเนินคดีฟอกเงินต่อเนื่องอีกหลายคดี รวมถึงคดีวัดพระธรรมกายที่ได้สรุปสำนวนส่งสำนักงานอัยการคดีพิเศษและอัยการคดีพิเศษได้สั่งฟ้องผู้ต้องหาไปแล้วนั้น

พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า ในส่วนของเส้นทางการเงินที่นายศุภชัยได้ทุจริตสั่งจ่ายเช็คของสหกรณ์แล้วเบิกเป็นเงินสดโอนไปเข้าบัญชีพระต่างๆ โดยพระที่ได้รับเงินได้นำเงินไปซื้อที่ดินบริเวณสถานปฏิบัติธรรมและธุดงคสถานในเครือข่ายวัดพระธรรมกาย ได้แก่ที่ดินที่จังหวัดนครราชสีมา พิจิตร และชุมพร ซึ่งที่ดินที่ซื้อนั้นยังพบว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินต่างๆ ยังเป็นชื่อของ นายศุภชัยและชื่อบุคคลธรรมดา เพื่อเป็นการง่ายต่อการโอน ยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินต่อไป

ล่าสุดพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนโดยมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสิ้นจำนวน 3 คนและพระสงฆ์จำนวน 3 รูป ความเสียหายรวมทั้งสิ้น 173,120,000 บาท โดยจะนัดส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาไปยังสำนักงานอัยการคดีพิเศษในวันพุธที่ 5 ก.ย.นี้ ส่วนกรณีพระและวัดอื่นๆในกลุ่มนี้จะได้แยกดำเนินคดีอื่นๆ ต่อไป