posttoday

บช.น.จับหนุ่มสิงคโปร์เป็นนายหน้าปลอมทะเบียนรถ-เอกสารราชการ

23 สิงหาคม 2561

ตำรวจนครบาลรวบหนุ่มชาวสิงคโปร์เป็นนายหน้ารับทำทะเบียนรถ-เอกสารราชการปลอม เผยก่อเหตุมากกว่า 2 ปีแล้ว

ตำรวจนครบาลรวบหนุ่มชาวสิงคโปร์เป็นนายหน้ารับทำทะเบียนรถ-เอกสารราชการปลอม เผยก่อเหตุมากกว่า 2 ปีแล้ว

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. ในฐานะรองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (รองผอ.ศปจร.น.) พร้อมด้วย พ.ต.ต.นพรัตน์ บุญถนอม สว.กก.ดส. บช.น. ร.ต.อ.วัฒนา สวัสดิ์มงคล รองสว.กก.ดส. บช.น. แถลงจับกุมนายลี ลิน เฮง สัญชาติสิงคโปร์ ในข้อหาหลอมแปลงเอกสารราชการ พร้อมของกลางรถยนต์สวมทะเบียนรถผู้อื่น 11 คัน ,เอกสารราชการปลอม เล่มทะเบียนรถ และเอกสารอื่นๆ จำนวนหลายรายการ โดยจับกุมได้ที่บ้านเช่าแห่งหนึ่งภายในซอยลาดพร้าว 41 แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

พ.ต.ต.นพรัตน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม นายยอภิวัฒน์ ผู้ต้องหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการ รายสำคัญในพื้นที่ จ.ลำปาง ต่อมาชุดจับกุมได้ทำการขยายผลไปถึงผู้ที่รับซื้อเอกสารปลอมจากนายอภิวัฒน์ คือนายลี ลิน เฮง สัญชาติสิงคโปร์ ได้พร้อมของกลางรถยนต์ยี่ห้อเอ็มจี สีเหลือง หมายเลขทะเบียน 6 กย 6176 กทม. และรถยนต์ยี่ห้อ เอ็มจี สีขาว หมายเลขทะเบียน 5 กส 9013 กทม.

จากแนวทางการสืบสวนทราบว่านายลี ลิน เฮง เป็นนายหน้า รับทำเอกสารปลอมให้ลูกค้าชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต และเทศบาลเมืองพัทยา โดยสั่งสินค้าจากนายอภิวัฒน์ ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ใช้ชื่อ "CHRIS LEE" ประเภทแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์,แผ่นป้ายภาษีรถยนต์,สมุดคู่มือประจำรถ,พาสปอร์ต,ทะเบียนสมรส,ใบอนุญาตขับขี่,แผ่นภาษีรถยนต์,บัตรประชาชน ฯลฯ โดยจะรับส่งสินค้าทางไปรษณีย์และทางเคอรี่เอ็กซ์เพลส ส่วนราคาสั่งทำบัตรประชาชนอยู่ที่ 5,000-30,000 บาท

นายลีได้อ้างดด้วยว่าหากทำเอกสารกับตนเองจะได้สัญชาติ 2 สัญชาติ สามารถนำไปจดทะเบียนรับรองบุตร หรือแจ้งเกิดบุตรได้ รวมถึงปลอมทะเบียนสมรสให้ชาวต่างชาติว่าจดทะเบียนกับคนไทยแล้ว

ทั้งนี้เอกสารปลอมต่างๆ มีความเหมือนเพียง 60 เปอร์เซ็นต์ จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาทำในลักษณะนี้มานานกว่า 2 ปี เข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่ปี 59 และอยู่เกินกำหนด

บช.น.จับหนุ่มสิงคโปร์เป็นนายหน้าปลอมทะเบียนรถ-เอกสารราชการ