posttoday

กลุ่มชาวพุทธร้องปปป.เอาผิด จนท. ปปง.ดำเนินคดี"อดีตพระเถระ"

23 สิงหาคม 2561

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ร้อง ปปป. เอาผิด จนท. ปปง. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้ง แจ้งข้อหาฟอกเงิน อดีตพระพรหมสิทธิ

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ร้อง ปปป. เอาผิด จนท. ปปง. ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้ง แจ้งข้อหาฟอกเงิน อดีตพระพรหมสิทธิ

เมื่อวันที่่ 23  ส.ค. จากกรณีที่สำนักงานปปง.โดยนายบวรศักดิ์ พีระทรัพย์ ผู้รับมอบอำนาจได้เข้าแจ้งข้อกล่าวหาพระพรหมสิทธิ(ธงชัย สุขญาโณ)อดีตกรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าอาวาสวัดสระเกศวรวิหารกับพวก ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน จนนำไปสู่การจับกุม กักขัง คัดค้านการประกันตัว และถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2561 เป็นต้นมาจนบัดนี้  เป็นการแจ้งข้อหาโดยมิชอบ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยทุจริต และเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ ตามมาตรา 200 นั้น

ที่กองบังคับการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายจรูญ วรรณกสิณานนท์ ตัวแทนกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือกับพนักงานสอบสวนบก.ปปป. เพื่อให้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับนายบวรศักดิ์ พีระทรัพย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานปปง. ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และกลั่นแกล้งให้ผู้อื่นรับโทษหนักขึ้น

นายจรูญ กล่าวว่า วันนี้มายื่นเรื่องแจ้งข้อกล่าวหานายบวรศักดิ์ พีระทรัพย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานปปง. เพิ่มเติมอีก 1 คน เนื่องจากนายบวรศักดิ์ได้ไปแจ้งความให้ดำเนินคดีกับพระสงฆ์โดยมิชอบ เป็นเหตุให้พระสงฆ์จำนวนมากถูกจับ ซึ่งข้อหาคือ การฟอกเงิน แต่พรบ.ที่นายบวรศักดิ์ไปแจ้งความนั้น เป็นพรบ.ปี 2542 ซึ่งปัจจุบันปปง.ประกาศใช้พรบ.ปี 2558 ซึ่งฐานความผิดไม่ได้เกี่ยวกันเลยกับเงินของสำนักงานพระพุทธศาสนา ซึ่งมูลฐานความผิดของปปง.ในปัจจุบันเป็นเรื่องของเงินค้าประเวณี เงินค้าของเถื่อน ฟอกเงินจากบริษัทลงทุนตลาดหลักทรัพย์ จึงไม่เข้ามูลฐานความผิดของปปง. เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมพระสงฆ์และดำเนินคดี ทั้งนี้วิธีการจับกุมและการดำเนินการต่างๆ ผิดป.วิอาญา มาตรา 90 ด้วย จึงต้องมาร้องตำรวจปปป. เพราะเป็นการแจ้งข้อหาโดยมิชอบ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดโดยทุจริต และเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ ตามมาตรา 200

นายจรูญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่ปปช. เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา 4 คน ประกอบด้วยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป.  และนายบวรศักดิ์ พีระทรัพย์ สำนักงาน ปปง. ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ