posttoday

กังขาล้มการประมูล พาสปอร์ตหมื่นล้าน

23 สิงหาคม 2561

เอกชนห่วงกระทรวง ล้มประมูลอี-พาสปอร์ต ส่อตบตาล็อกสเปกให้บริษัทเดิมคว้างานหมื่นล้าน

เอกชนห่วงกระทรวง ล้มประมูลอี-พาสปอร์ต ส่อตบตาล็อกสเปกให้บริษัทเดิมคว้างานหมื่นล้าน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การที่กระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกจัดการประกวดราคาจ้างผลิตและให้บริการจัดทำหนังสือ เดินทาง (พาสปอร์ต) อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 3 ราคาประมาณ 1.24 หมื่นล้านบาท โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากมีผู้ยื่นข้อเสนอถูกต้องตรงตามเงื่อนไขเพียงรายเดียวเมื่อวันที่ 17 ส.ค. นั้น ทำให้บริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลครั้งนี้รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม และมองว่าการล้มประมูลดังกล่าวอาจเป็นแผนเพื่อเปิดทางให้บริษัทที่ชนะประมูลได้งานนี้ไปในที่สุด

ทั้งนี้ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่า บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งได้ล็อบบี้ผู้มีอำนาจให้ใช้อำนาจพิเศษ เปลี่ยนผลการตัดสินให้มีผู้ได้รับประโยชน์เพียงรายเดียว โดยไม่ต้องพิจารณาผลการประกวดราคาแบบ Price Performance ซึ่งประกอบด้วยคะแนนราคาและคะแนน Benchmark Test ถือเป็นหลักเกณฑ์ของกรมบัญชีกลางที่จะใช้ในการคัดเลือกผู้ชนะในการประกวดราคาครั้งนี้

แหล่งข่าวระบุว่า ในการพิจารณา ผลการประกวดราคานั้น ไม่ได้มีการเปิดเผยราคาของบริษัทที่ยื่นประมูล และหลายบริษัทที่เข้าประมูลก็มีความกังขาคะแนนด้านเทคนิคว่าอาจจะไม่มีความโปร่งใส โดยในวันที่ 23 ส.ค. กลุ่มบริษัทที่เข้าร่วมประมูลจะเดินทางไปยื่นอุทธรณ์เพื่อ ขอให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการให้ทุกบริษัททำการแข่งขันอีกครั้งอย่างยุติธรรมต่อไป