posttoday

เผยคลิป "พ่อปู่บาทา" ไม่ใช่คนทรง เป็นพิธีเคารพอาจารย์ในศาสนาพราหมณ์

19 สิงหาคม 2561

คลิป "พ่อปู่บาทา" ไม่ใช่พิธีกรรมของร่างทรงหรือเพื่อรักษาโรค เป็นการแสดงความเคารพต่ออาจารย์ในศาสนาพราหมณ์

คลิป "พ่อปู่บาทา" ไม่ใช่พิธีกรรมของร่างทรงหรือเพื่อรักษาโรค เป็นการแสดงความเคารพต่ออาจารย์ในศาสนาพราหมณ์

กรณีโลกออนไลน์แชร์และวิจารณ์คลิปที่อ้างกันว่าเป็น "ร่างทรงพ่อปู่บาทา" ให้ลูกศิษย์อม ดูดนิ้วเท้าและใช้เท้าลูบหัว โดยบอกเป็นของศักดิ์สิทธิ์รักษาได้ทุกโรค

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 ส.ค. นายกรกิจ ดิษฐาน บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ หนังสือพิมพ์ M2F โพสต์เฟซบุ๊ก Kornkit Disthan อธิบายข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า คลิปที่อ้างกันว่าเป็นคนทรงพ่อปู่อมตีนรักษาโรคไม่ใช่ข้อเท็จจริง ไม่ใช่คนทรง และไม่ได้เกิดขึ้นในเมืองไทย แต่เป็นพิธีพราหมณ์ที่บาหลี 

ภาพที่เห็นคือหัวหน้าพราหมณ์ (สวมมกุฏ) นั่งบนบัลลังก์ให้ศิษย์ล้างเท้าให้ ผู้หญิงจะล้างด้วยผ้าขาวเฉยๆ ผู้ชายจะล้างแล้วจูบที่เท้า ไม่ใช่อม คาดว่าพิธีนี้เป็นการแสดงความเคารพอาจารย์อย่างสุดซึ้ง เรียกว่า เซอมบะห (Sembah) คือการแสดงความเคารพครั้งแล้วครั้งเล่าต่ออาจารย์ เพื่อถวายตัวเป็นศิษย์ จากนั้นอาจารย์จะมอบเครื่องรับรองกับถ่ายทอดวิชาให้เป็นการเฉพาะ

เรื่องนี้มีเขียนไว้ในหนังสือ Island of Bali โดย Miguel Covarrubias ซึ่งเป็นหนังสือที่ผมชอบมากๆ ติดตัวมาหลายปีแล้ว พราหมณ์บาหลีจะใส่ใจเท้ามาก พอตะวันพลบเสร็จกิจแล้วจะล้างเท้าด้วยน้ำปรุงดอกไม้ทุกวัน สะอาดกว่าเท้าบางคนอีก

อนึ่ง พราหมณ์ในภาษาบาหลีเรียกว่า ปาดันดะ (Pada-n-da) หรือปาทันทะ แปลว่า "ตีน" หรือเท้า หมายถึงลัทธิบูชาเท้าพระอาจารย์เทียบกับเท้าพระศิวะ หรือศิวปาท (ดูใน Religion in Bali ของ Christiaan Hooykaas หน้า 13)

การล้างตีนและจูบตีนอาจารย์เป็นเรื่องปกติในศาสนาพราหมณ์ที่อินเดียก็ยังทำอยู่ ในศาสนาคริสต์บาทหลวงหรือแม้แต่สมเด็จพระสันตปาปา รวมถึงอธิราชในยุโรปก็ยังมักล้างเท้าและจูบเท้าคนทุกข์ยาก แบบที่พระเยซูเคยล้างเท้าและจูบเท้าสาวก แสดงความถ่อมพระองค์