posttoday

ฤทธิ์ “พายุเบบินคา” ทำน้ำทะลักท่วม “ปง-ภูซาง”

18 สิงหาคม 2561

พะเยาฝนตกต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อำเภอ ปง - ภูซาง

พะเยาฝนตกต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็ว เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อำเภอ ปง - ภูซาง

วันที่ 18 ส.ค. จากอิทธิพลพายุโซนร้อนเบบินคาที่ทำให้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ จังหวัดพะเยาเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว ทำให้มีฝนตกติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2561 และเมื่อเวลา 02.00-03.00 น. วันที่ 18 ส.ค. 2561 ที่ผ่านมาได้น้ำในแม่น้ำหลายสายในพื้นที่ อ.ปง อ.เชียงคำ และ อ.ภูซาง เพิ่มระดับสูงอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่แม่น้ำไหลผ่านอย่างรวดเร็ว เช่น ต.งิม อ.ปง น้ำพัดเอาตะกอนดินโคลนเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เมื่อน้ำลดทิ้งดินโคลนเต็มพื้นบ้าน ต.สบบง อ.ภูซาง น้ำบงสูงขึ้นไหลเข้าท่วมบ้านในช่วงเช้าตั้งแต่ 07.30 น. เป็นต้นมา และขณะนี้น้ำบงยังไหลเข้าพื้นที่ ต.สบบง เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ผู้นำแจ้งประชาชนเก็บของหนีน้ำขึ้นที่สูงแล้ว

ร.ท.เกรียงไกร อุทธิยา นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง จ.พะเยา กล่าวว่า กลางดึกที่ผ่านมาเวลา 02.00-03.00 น. น้ำในแม่น้ำบงได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีฝนตกติดต่อกันนาน 2 วันแล้ว น้ำบงได้เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลายหมู่บ้าน และกำลังไหลลงไปที่ ต.สบบง แล้ว ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขุนบงนั้น ขณะนี้ทาง อบต.ได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าระดับน้ำที่มีปริมาณเก็บกักอยู่ครึ่งอ่าง ยังอยู่ในสถานการณ์ปกติ สามารถเก็บกักน้ำได้อีกมาก

ฤทธิ์ “พายุเบบินคา” ทำน้ำทะลักท่วม “ปง-ภูซาง”

ด้านนายโดด สบบง ผู้ใหญ่บ้านสบบง หมู่ 2 ต.สบบง อ.ภูซาง กล่าวว่า เมื่อระดับน้ำในแม่น้ำบงเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่เวลา 02.00 น. ตนได้ประกาศเตือนแจ้งทุกครัวเรือนในหมู่บ้าน รวมทั้งหมู่บ้านข้างเคียง ให้เก็บของขึ้นไว้ที่สูง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกน้ำท่วม พร้อมทั้งได้นำประชาชนในหมู่บ้านออกทำการตรวจสอบลำน้ำบง จัดเก็บผักตบชวาและสิ่งกีดขวางลำน้ำออกอย่างเร่งด่วน ขณะเดียวกันน้ำบงได้สูงขึ้นไหลผ่านหน้าวัดสบบงเข้าไปในหมู่บ้านแล้ว เป็นเหตุการณ์น้ำท่วมหมู่บ้านในรอบ 7 ปี แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

ฤทธิ์ “พายุเบบินคา” ทำน้ำทะลักท่วม “ปง-ภูซาง”

ขณะที่นางกัญญาณัฐ ศรีใจ รองนายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)งิม อ.ปง จ.พะเยา กล่าวว่า ถนนสาย 1148 หลักกิโลเมตรที่ 78 ได้เกิดเหตุการณ์ต้นไม้ใหญ่หักโค่นขวางเส้นทางจราจร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำยมรายงานภาพและข้อมูลเข้ามาพร้อมทั้งทางเจ้าหน้าที่และหมู่บ้านได้ช่วยกันย้ายต้นไม้เปิดเส้นทางใช้สัญจรได้ตามปกติแล้ว ทางด้านน้ำท่วมเกิดจากน้ำในน้ำงิมและลำห้วยขาน ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 3 หมู่บ้าน ประกอบด้วย บ้านหนองบัว หมู่ 2 บ้านควร หมู่ 3 และ บ้านเก้าเงา หมู่ 15 แต่ไม่มีความเสียหาย เวลาประมาณ 06.00-07.00 น. น้ำลดจนแห้งเหลือซากตะกอน ดินโคลน สีแดง ตามพื้นบ้านของประชาชน ทางเทศบาลฯ จึงได้นำรถน้ำและเจ้าหน้าที่ออกช่วยกันทำความสะอาดในทันที สำหรับพื้นที่การเกษตรมีน้ำท่วมเช่นกันยังไม่สามารถสำรวจความเสียหายได้ เพราะน้ำยังไม่ลด

ฤทธิ์ “พายุเบบินคา” ทำน้ำทะลักท่วม “ปง-ภูซาง”