posttoday

ฝนถล่มน้ำป่าหลากตัดขาดถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย แจ้งเลี่ยงเส้นทาง

18 สิงหาคม 2561

เชียงใหม่ฝนตกหนัก สะสมเกิน 100 มม.ที่อ.แม่ออน ถนนสาย 118 เชียงใหม่-เชียงรายถูกตัดขาด น้ำป่าไหลหลากแจ้งเลี่ยงเส้นทาง ล่าสุดทางหลวงเข้าสำรวจแล้ว

เชียงใหม่ฝนตกหนัก สะสมเกิน 100 มม.ที่อ.แม่ออน ถนนสาย 118 เชียงใหม่-เชียงรายถูกตัดขาด น้ำป่าไหลหลากแจ้งเลี่ยงเส้นทาง ล่าสุดทางหลวงเข้าสำรวจแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2  แจ้งว่าเมื่อเวลา 03.00น.  ได้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ทางเบี่ยงในพื้นที่การก่อสร้าง ของโครงการก่อสร้างเส้นทาง ทล.118 ถนนเชียงใหม่-เชียงราย ( บ้านปางแฟน อ.ดอยสะเก็ด) ตั้งแต่ กม.42 -กม.50 ขาด จำนวน5แห่ง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ขณะนี้ โครงการฯได้ปิดการใช้เส้นทางไว้ก่อน เพื่อรอให้น้ำลดและได้เตรียมเครื่องจักร รอการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม พบว่าจุดเบี่ยงทั้ง 5 จุดเกิดน้ำกัดเซาะพังเสียหาย ทำให้ขณะนี้ต้องปิดเส้นทางเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่รถ ซึ่งเบื้องต้นได้ของให้ประชาชนใช้เส้นทางเลี่ยงตามที่แจ้งไว้  ขณะเดียวกันเตรียมนำเครื่องจักรเข้าดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ซึ่งบางจุดน้ำเริ่มลดปริมษณการไหลหลากลงมาแต่เนื่องจากต้นน้ำยังมีฝนตก ทำให้ต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทางเจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการแก้ไขเพื่อเปิดเส้นทางเพื่อให้ใช้สัญจรไปมาได้แต่ต้องอยู่ในความปลอดภัยมากที่สุด

ฝนถล่มน้ำป่าหลากตัดขาดถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย แจ้งเลี่ยงเส้นทาง

ทั้งนี้ขอประชาสัมพันธ์ในการใช้เส้นทาง เพื่อการเดินทางจาก เชียงใหม่ ไปพะเยา และเชียงรายดังนี้ดังนี้ จากเชียงใหม่ ไปเชียงราย
เส้นทางที่1เชียงใหม่(ทล.11)-ลำพูน-ลำปาง(ทล1)-พะเยา-เชียงราย ระยะทางประมาณ 350 กม.
เส้นทางที่2 เชียงใหม่(ทล.1001) พร้าว (ทล.1150)เวียงป่าเป้า แม่สรวย เชียงราย ระยะทางประมาณ 250 กม.
เส้นทางที่3  เชียงใหม่(ทล.107)ฝาง-(ทล.109)แม่สรวย(ทล.118)-เชียงราย ระยะทาง ประมาณ 280กม.

ล่าสุดจากเพจกลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้นำคลิปภาพ จุดที่น้ำยังไหลหลากลงมา เพื่อแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ ควรวางแผนการการเดินทาง จากสภ.ดอยสะเก็ด รับแจ้งว่าถนนสาย เชียงใหม่ - เชียงราย ขาด ช่วง กม.42, 45 และช่วง กม.47 - 48 ไม่สามารถผ่านได้น่าจะใช้เวลาซ่อมทั้งวัน เจ้าหน้าที่แนะนำ หากมาจากเชียงราย ไปเชียงใหม่ แนะนำให้ใช้เส้นทางสาย เวียงป่าเป้า - พร้าว - เชียงใหม่ วันนี้เส้นทางสายเชียงใหม่-พร้าว น่าจะมีการใช้รถจำนวนมาก 

ส่วนศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10  ได้รายงานปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่าที่บ้านธารทอง หมู่ที่ 8 ตำบลห้วยแก้ว อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนสะสม 100.6 มิลลิเมตร บ้านปางสามขา หมู่ที่ 3 ตำบลออกกลาง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนสะสม 100 มิลลิเมตร  วัดป่าน้ำถุ หมู่ 1 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนสะสม 92.8 มิลลิเมตร อ่างเก็บน้ำ บ้านดอนทราย หมู่ที่ 8 ตำบลออนเหนือ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ มีปริมาณน้ำฝนสะสม 89.8 มิลลิเมตร บ้านปางแฟน หมู่ที่ 10 ตำบลป่าตุ้ม อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 79.4 มิลลิเมตร วัดป่าศาลาปางสัก หมู่ที่ 1 ตำบลเชิงดอย อำเเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 79.2 มิลลิเมตร และโครงการพัฒนาพื้นที่ป่าขุนแม่กวง ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณน้ำฝนสะสม 78.4 มิลลิเมตร  ซึ่งมี 2 สถานีที่ปริมาณน้ำฝนเกิน 100 มิลลลิเมตร และ80- 100 มีจำนวน 3 สถานี ส่วนที่ต่ำกว่า 80-50 มี 55 สถานี เป้นประมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมง

ฝนถล่มน้ำป่าหลากตัดขาดถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย แจ้งเลี่ยงเส้นทาง