posttoday

น้ำท่วมน่านยังวิกฤต

18 สิงหาคม 2561

น่านฝนตกต่อเนื่อง 4 อำเภอจมบาดาล ขณะที่ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่ง เร่งสูบน้ำระบาย ป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นเศรษฐกิจชั้นใน

น่านฝนตกต่อเนื่อง 4 อำเภอจมบาดาล ขณะที่ นายกเทศมนตรีเมืองน่าน สั่ง เร่งสูบน้ำระบาย ป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นเศรษฐกิจชั้นใน

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่าน ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยระดับน้ำลำน้ำสาขาต่างๆและแม่น้ำน่านเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ  โดยเมื่อเวลา 06.00 น.  จุดวัดระดับน้ำ  N  1 กาดแลง  อยู่ที่ 10.10 เมตร  ส่งผลให้น้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมในเขตชุมชนบ้านสวนตาลล่าง ระดับน้ำสูงกว่า 30 ซม. รถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้  ส่วนในพื้นที่อ.ภูเพียง น้ำท่วมหลายจุดในตำบลม่วงตึ๊ด และตำบลท่าน้าว มีรายงานน้ำเข้าท่วมบริเวณสะพานท่าน้าว-ดู่ใต้   และถนนเส้นทางบ้านหัวนา  ต.ท่าน้าว อ.ภูเพียง รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้

โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่าน นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำน่านตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางที่ฝนตกตลอดเวลาไม่ขาดสาย  ซึ่งได้ทำการปิดประตูน้ำทั้ง 11 บาน  พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 3 จุด เร่งสูบน้ำระบาย ป้องกันน้ำเข้าท่วมพื้นเศรษฐกิจชั้นใน  พร้อมสั่งการให้รถติดตั้งเครื่องขยายเสียงออกตระเวนประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนติดริมแม่น้ำน่าน  บ้านพวงพะยอม  บ้านท่าลี่  บ้านภูมินทร์  บ้านสวนตาลล่าง  ซึ่งเป็นชุมชนติดริมน้ำน่าน ให้เก็บของหนีน้ำ เก็บข้าวของขึ้นที่สูง โดยใช้เกณฑ์ระดับน้ำท่วมเมื่อครั้งปี  ขณะที่พล.ต.ธวัช ศรีสว่าง ผู้บังคับการมณฑลทหารบกที่ 38 พร้อมด้วย พ.อ.รัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพราน 32  พ.ท.บัณฑิต ชาวกัณหา ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 15  พ.ท.ไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับกองพันทหารม้าที่ 10 จัดกำลังพลเต็มอัตรา กระจายไปทั้ง 4 อำเภอคือ อ.ปัว อ.ทุ่งช้าง อ.สันติสุข และ อ.แม่จริม รวมถึงนำกำลังพลบรรจุกระสอบทรายหลายร้อยถุงอุดช่องทางเพื่อปิดกั้นน้ำ และเร่งช่วยประชาชนและร้านค้าต่างๆขนย้ายทรัพย์สิน

ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่ 4 อำเภอ  คือ อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.สันติสุข และ อ.แม่จริม  มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้วอย่างน้อย 24 ตำบล 83  หมู่บ้าน 800 หลังคาเรือน  พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจ

น้ำท่วมน่านยังวิกฤต

น้ำท่วมน่านยังวิกฤต

น้ำท่วมน่านยังวิกฤต

น้ำท่วมน่านยังวิกฤต