posttoday

อุทยานฯ เฮ! ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับชนะคดีเกาะปอดะ

17 สิงหาคม 2561

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้เกาะปอดะเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินทีมศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพรเตรียมพิสูจน์เรื่องของอายุมะพร้าวที่ปลูกบนแปลงคดี

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับให้เกาะปอดะเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินทีมศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพรเตรียมพิสูจน์เรื่องของอายุมะพร้าวที่ปลูกบนแปลงคดี

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช  เปิดเผยว่า ศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษากลับให้อุทยานชนะคดีครอบครองเกาะปอดะ จ.กระบี่ ซึ่งก่อนหน้านี้ นายชวน ภูเก้าล้วน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติฯ กรณีพิพาทบริเวณเกาะปอดะ ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ โดยศาลชั้นต้นได้พิพากษา เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 60 ให้ที่ดินเป็นของนายชวน ภูเก้าล้วน และให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ออกจากพื้นที่นั้น

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (17 ส.ค.) ศาลแพ่งอุทธรณ์ภาค 8 ได้พิจารณาคดี อ้างคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ 11431- 11432/2554 เมื่อปี พ.ศ. 2556 สรุปได้ว่า ในเมื่อ ส.ค. 1 เลขที่ 2 ที่ฝ่ายเอกชนอ้างว่าอยู่ติดกันกับเลขที่ 1 ศาลฎีกาได้พิจารณาแล้วว่า ส.ค.1 เลขที่ 1 และเลขที่ 2 เนื้อที่รวมกัน 121 ไร่เศษ ส่วนพื้นที่พิพาทมีเพียง 77 ไร่เศษ อยู่บนเกาะปอดะ  โดยศาลได้พิพากษาให้เพิกถอน น.ส. 3 ก ที่ออกมาจาก ส.ค. 1 เลขที่ 1 และเลขที่ 2 ทั้งหมดแล้ว ดังนั้น ส.ค.เลขที่ 1 ที่นำมากล่าวอ้างในคดีนี้ก็ถือว่าไม่ถูกต้อง และจากการพิสูจน์ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2510 ก็ไม่พบร่องรอยการทำประโยชน์ พื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าตามมาตรา 4 แห่ง พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 และเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน ตามมาตรา 13004 แห่งประมวลกฏหมายแพ่ง จึงพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลชั้นต้นให้นายชวน ภูเก้าล้วน(โจทก์) ชำระค่าทนาย 5 แสนบาท และ ชำระค่าธรรมเนียม 4 แสนบาท

 นายธัญญา กล่าวว่า  อุทยานฯได้ แต่งตั้งทีมกฏหมายและผู้เชี่ยวชาญหลายหน่วยงาน เพื่อเป็นคณะทำงานประสานงานกับพนักงานอัยการจ.กระบี่เพื่อทำสำนวนอุทธรณ์ คำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยการหาพยานหลักฐานที่เป็นประจักษ์พยาน ยืนยันตามหลักฐานเพิ่มเติม และมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายและแปลภาพถ่ายที่เป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยคณะทำงาน ได้แก่ 1. นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ประธานคณะทำงาน 2. นายเพ็ญวิชญ์ ศรีชัย ผู้อำนวยการกองนิติกร กรมอุทยานแห่งชาติ 3. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ชุดพญาเสือและทีมงาน 4. นักกฎหมาย และผู้เชี่ยวชาญจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)5 .ทีมศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร 6. นายชลธร ชานาญคิด ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากร สำนักอุทยานแห่งชาติ สำหรับทีมศูนย์วิจัยพืชสวนชุมพร ต้องพิสูจน์ในเรื่องของอายุมะพร้าวที่มีอยู่ในแปลงคดีว่ามีอายุตามจริง