posttoday

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

16 สิงหาคม 2561

รู้จักกับ "วชิร ละอองเทพ" ชายหนุ่มไฟแรงผู้กำลังผลักดันความฮาในโลกออนไลน์ด้วยวิธีการนำเสนอและรีวิวที่แสนตลกไม่เหมือนใคร

รู้จักกับ "วชิร ละอองเทพ" ชายหนุ่มไฟแรงผู้กำลังผลักดันความฮาในโลกออนไลน์ด้วยวิธีการนำเสนอและรีวิวที่แสนตลกไม่เหมือนใคร

-------------------------------

โดย...วรรณโชค ไชยสะอาด

ชายหนุ่มเบื้องหน้าเราคือ "วชิร ละอองเทพ" เจ้าของเพจปังปอนด์ออนทัวร์ หนุ่มร่างอวบ ผมเป๋เรียบ แววตาสดใส พูดจาชัดถ้อยชัดคำ ท่าทางเป็นกันเอง เขาสร้างชื่อจากการนำเสนอสุดฮาในโลกออนไลน์ เช่น เปิดวาร์ปก๋วยเตี๋ยวชามละ 1,000 บาทที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ , พาแม่กินข้าวโรงแรมดัง และล่าสุดที่เรียกเสียงหัวเราะได้สุดขีดกับการหาเพื่อนเที่ยว 4.0 ที่เข้าถึงคนได้จำนวนหลายล้านและถูกแชร์ต่อเกือบแสนครั้ง

ในวัย 25 ปี นอกเหนือจากความฮาอีกด้านหนึ่งเขาคือนักธุรกิจหนุ่มไฟแรง ผู้ไม่กลัวความผิดหวังและล้มเหลว ทำงานค้าขายเก็บเงินแสนได้ตั้งแต่ยังเรียนมหาวิทยาลัยก่อนต่อยอดทำธุรกิจร้านบาร์คาเฟ่ และคลายเหงาด้วยการเปิดเพจจนกระทั่งแจ้งเกิดได้สำเร็จ

“ตื่นเต้นที่ได้เห็นยอดฟอลโล่พุ่งขึ้นมาเรื่อยๆ เดินไปไหนมาไหนแล้วมีคนมาขอถ่ายรูป ดีใจที่ทุกคนสนุกครับ” เขายิ้มแย้มเผยถึงความรู้สึกที่เพจเริ่มเป็นที่รู้จัก

รักความท้าทาย

ปอนด์ เกิดและเติบโตในครอบครัวข้าราชการที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ก่อนมาเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาที่บดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) และระดับอุดมศึกษาที่คณะวารสารศาตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยระหว่างเรียนลงขันกับเพื่อนๆ ทำธุรกิจค้าขายอาหารคลีนเพื่อสุขภาพจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

แม้จะสนุกกับการทำงานในสายอาชีพนิเทศศาสตร์ หลังจากได้ฝึกงานกับบริษัทสื่อยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ แต่ด้วยความไม่ชอบระบบและวิถีชีวิตพนักงานออฟฟิศที่ซ้ำซากจำเจ ทำให้หลังเรียนจบเขาตัดสินใจนำเงินเก็บมาเปิดธุรกิจร้านอาหาร “กู โรตีชาชัก” ย่านสะพานควาย ซึ่งเป็นที่แรกในกรุงเทพฯ

ดำเนินงานจนประสบความสำเร็จและพอใจก็ส่งต่อให้รุ่นน้อง ก่อนมาเปิดร้านไอศกรีม Empty Tasty (เอ็มตี้ เทสตี้) ย่านอารีย์ และกำลังจะเปิดร้านบาร์คาเฟ่ ชื่อ PEAK-A-BOO ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิภายในเดือนตุลาคมนี้

สำหรับใครหลายคนการละทิ้งธุรกิจที่กำลังเดินไปได้สวยและหอมหวานนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ไม่ใช่กับชายหนุ่มไฟแรงคนนี้ เพราะเขาบอกว่า รักความท้าทาย ขี้เบื่อ และชอบที่จะพาตัวเองไปเจอสิ่งใหม่เสมอ

“เหมือนเราทำชาเลนจ์ให้กับตัวเอง อันนี้ประสบความสำเร็จแล้วก็เปลี่ยนไปอีกอันหนึ่ง เบื่อแล้วก็ขาย ผมชอบพิสูจน์ตัวเองและทดลองอะไรใหม่ๆ อยู่เรื่อย ผมอายุแค่ 25 เอง เราเริ่มต้นเร็วทำโปรเจคที่อยากทำ ถ้าเราล้ม เราลุกได้ ลองก่อนที่มันจะสายเกินไป”

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

จุดกำเนิดของการทำเพจเกิดจากความเหงา

สมัยเรียนมหาวิทยาลัยปอนด์มีเพื่อนเยอะมาก เนื่องจากเป็นคนสนุกสนาน ชอบเข้าร่วมกิจกรรม อย่างไรก็ตามหลังเรียนจบเขาพบว่า การจะหาเพื่อนสักคนไปกินข้าวหรือเที่ยวคอนเสิร์ตด้วยกันนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก

“ทุกคนแยกย้ายกันไปทำงาน เราเองไม่ได้ทำงานประจำ เจอแต่ลูกค้าที่เป็นการพูดคุยและผ่านไป ผมรู้สึกว่าทำไมเมื่อก่อนเพื่อนเราเยอะวะ กินข้าวทีไปกันเป็นแก๊ง ทำไมตอนนี้เหลือเราคนเดียว”

เขาเล่าต่อว่า วันหนึ่งได้ชวนกลุ่มเพื่อนสนิทไปเที่ยวคอนเสิร์ต G19 แต่ทุกคนกลับตอบปฏิเสธเนื่องจากติดภารกิจ พร้อมกับโยนความคาดหวังให้ผ่านประโยคที่ว่า “มึงไปแล้วก็ถ่ายรูปมาให้กูดูด้วย”

“ผมถ่ายตั้งแต่ออกจากบ้าน ผมเป็นคนมองโลกในแง่ดีอยู่แล้ว ชอบอะไรก็บอกไอ้นี่เยี่ยม เห็นอะไรดีก็ถ่าย ป้ายสวย เยี่ยมครับ สปอนเซอร์ดี เยี่ยมครับ มีเกมให้เล่นด้วย เยี่ยมครับ อันไหนชอบก็ชม คนดูเยอะมาก เยี่ยมครับ ถ่ายเป็นช็อตๆ ไป หลังจากนั้นก็กลับมาเรียบเรียง และโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว” ปอนด์เล่าพลางยิ้ม

รีวิวง่ายๆ ที่ดูแสนธรรมดาดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของเพื่อนๆ อย่างมาก จนหลายคนยุแยงให้ทำเปิดเพจเฟซบุ๊ก

“เพื่อนบอกเอ้ยเท่ว่ะ เจ๋งว่ะ หน้านิ่งฮาว่ะ เราก็ขำๆ จนมีคนมาเม้นท์ว่าให้ลองเปิดเพจดูดิ และไปรีวิวตามคอนเสิร์ตต่างๆ ที่เราชอบ”

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

ปอนด์เริ่มเปิดเพจในเดือนมีนาคม 2561 ภายใต้คอนเซปต์เหงาครับหาเพื่อนทานข้าว โดยไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับความนิยม หวังเพียงแค่ความสนุกสนานกับเพื่อนเท่านั้น โพสต์แรกเป็นการรีวิวการเดินทางไปกินฟู่ฟู่ ชาบู มีคนกดไลค์ราว 10 คน จนกระทั่งเริ่มมีชื่อเสียงจากการรีวิว ม.ธรรมศาสตร์รังสิต

“เรากลับไปรีวิวมหา’ลัยว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่มันเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เราเริ่มจากไปตามมุมต่างๆ ที่เด็ก มธ.รู้จักกันดี กินอาหาร ปั่นจักรยาน มีจุดไคลแม็กซ์ที่คนชอบ คือผมไปให้อาหารปลา จากนั้นก็ไปกินร้านปลาเผาต่อ กลายเป็นมุขเหมือนเป็นคนรักสัตว์ แต่ภาพต่อมาดันกินปลาเผา จากนั้นก็พีคอีก เมื่อเราเกิดอุบัติเหตุรถชน ปลายังไม่ทันย่อยเลย เอาคืนเราซะแล้ว” เขาเล่ากลั้วหัวเราะถึงโพสต์แรกๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากโดยมีคนเข้ามากดไลค์ประมาณ 7 พันคน

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

การนำเสนอที่ทำให้เขามีชื่อเสียงในวงกว้างคือ การเปิดวาร์ปก๋วยเตี๋ยวสุดอร่อยชามละ 1 พันบาท

ความฮาคือเงินที่จ่ายนั้นเป็นค่าปรับจากการจอดรถในที่ห้ามจอด ไม่ใช่ค่าก๋วยเตี๋ยว !

และล่าสุดที่เรียกว่าเป็นการแจ้งเกิดแบบเต็มตัว คือการทดลองใช้แอพพลิเคชั่น YOUEX อันเลื่องชื่อในการหาเพื่อนทานข้าว โพสต์นี้เรียกเสียงหัวเราะสนั่นหวั่นไหวทั่วสังคมออนไลน์มีคนกดไลค์เกือบ 9 หมื่นครั้ง และแชร์ต่ออีกว่า 5.4 หมื่น

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา

สนุกแบบไม่มีสคริป

เซเลปแห่งโลกออนไลน์ บอกว่า พยายามคัดกรองสปอนเซอร์ที่เข้ามาให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของตัวเองมากที่สุด เพราะเชื่อว่า เสียงหัวเราะและความชื่นชอบจากผู้อื่น เกิดจากคาเร็กเตอร์ วิธีการนำเสนอส่วนตัว หากสปอนเซอร์ทำให้หลุดออกจากความเป็นตัวเอง เพจก็คงจะหมดความนิยมในเร็ววัน

“ผมเลือกอันที่ผมชอบจริงๆ และคิดว่าสามารถทำให้คนเห็นสินค้าตัวนี้ได้จากการใช้ชีวิตประจำวันในแบบของผม เราออกไปถ่ายไม่มีสคริปล่วงหน้า ทุกอย่างเกิดขึ้นตามสถานการณ์จริง ถ่ายๆ ไว้แล้วเอาไปเรียบเรียง คำว่าขออนุญาตครับผมก็พูดเล่นกับเพื่อนเป็นประจำ โดนตำรวจจับล็อกล้อหรือรถชน ก็โดนจริงๆ มันคือการสื่อชีวิตประจำวันของเราให้คนเห็น”

สำหรับทิศทางเพจในอนาคต หนุ่มวัย 25 ปีบอกว่า จะเดินหน้ารักษาความน่ารัก ความสุภาพเพื่อเป็นพื้นที่คลายเครียดให้กับทุกๆ คนต่อไป ขณะที่ความฝันของเขานั้นมีมากมายหลายอย่างทั้งเรียนต่อต่างประเทศเพื่อเปิดมุมมองใหม่ๆ สร้างธุรกิจบาร์คาเฟ่ให้มั่นคง นอกจากนั้นยังหวังได้ไปชมทีมรัก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่สนามโอลด์แทรฟฟอร์ด ประเทศอังกฤษด้วย

“ผมอยากทำคอนเทนต์พาไปดูบอลที่โอลแทรฟฟอร์ดสักครั้ง นี่คือหนึ่งในเป้าหมายของผมเลยครับ” ผู้ชายที่มีปณิธานประจำตัวว่าต้องทำในสิ่งที่คิดให้ประสบความสำเร็จทิ้งท้าย

ขออนุญาตครับ! รู้จัก "ปังปอนด์ออนทัวร์" เพราะความเหงาพาฮา