posttoday

ป่วย!"พุทธะอิสระ"ขอเลื่อนสอบคำให้การคดีซ้อมตำรวจ

16 สิงหาคม 2561

อดีตพระพุทธะอิสระ ส่งทนายยื่นคำร้องต่อศาลเลื่อนให้การ คดีทำร้าย 2 ตำรวจสันติบาล ระบุป่วยกระดูกทับเส้นประสาท พร้อมเฟซบุ๊กแจ้งลูกศิษย์ ขอเวลาพักฟื้นร่างกาย งดเยี่ยมทุกกรณี

อดีตพระพุทธะอิสระ ส่งทนายยื่นคำร้องต่อศาลเลื่อนให้การ คดีทำร้าย 2 ตำรวจสันติบาล ระบุป่วยกระดูกทับเส้นประสาท พร้อมเฟซบุ๊กแจ้งลูกศิษย์ ขอเวลาพักฟื้นร่างกาย งดเยี่ยมทุกกรณี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2498/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อายุ 59 ปี หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย  จ.นครปฐม และแกนนำ กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310 กรณีเมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2557 จำเลยกับพวกที่เป็นการ์ด กปปส. ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังประทุษร้ายตำรวจสันติบาล 2 นาย ที่เข้าไปหาข่าวบริเวณที่ชุมนุม กปปส.เวทีแจ้งวัฒนะ

ทั้งนี้ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความของอดีตพระพุทธอิสระ เปิดเผยว่า วันนี้พระพุทธอิสระไม่สามารถเดินทางมาศาลเพื่อสอบคำให้การคดีได้ เนื่องจากมีอาการป่วยหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท โดยตั้งแต่เมื่อคืนหลังจากได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ คณะศิษยานุศิษย์ก็พาเข้ารับการรักษาต่อที่ รพ.แห่งหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ทันที เพราะอาการป่วยกำเริบ เนื่องจากระหว่างที่อยู่ในเรือนจำนาน 84 วันก็มีอาการป่วยอยู่แล้ว และไม่ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยแพทย์วินิจฉัยระบุว่าอาการป่วยหมอนรองกระดูกรุนแรง และต้องทำการรักษาและพักฟื้นในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทำให้วันนี้ไม่สามารถเดินทางมาศาลตามกำหนดนัดได้ ส่วนจะเข้ารับการรักษาตัวนานแค่ไหนขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ 

"ได้นำใบรับรองแพทย์มาแสดงต่อศาลเพื่อขอความเมตตาเลื่อนสอบคำให้การคดีนี้ไปก่อน ทั้งนี้ คดีร่วมกันก่อกบฏ ศาลอาญาได้มีนัดคดีไว้เดือน ต.ค. นี้ ตนจะขอศาลสอบคำให้การช่วงดังกล่าวได้หรือไม่ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลเช่นกัน ขณะนี้พระพุทธะอิสระยังคงนุ่งขาวห่มขาว ปฏิบัติตนตามพระธรรมวินัย ยังไม่ถือว่าขาดจากความเป็นพระ เพราะยังไม่ได้เปล่งวาจาสึกจากความเป็นพระแต่อย่างใด แต่ตามกฎหมายถือว่าได้ขาดจากความเป็นพระแล้ว ทั้งนี้มีความเป็นไปได้สูงมากที่อดีตพระพุทธะอิสระจะกลับมาบวชอีกครั้ง แต่จะเป็นเมื่อใดยังไม่สามารถระบุได้" ทนายความ กล่าว

ด้านเพจเฟซบุ๊ก “หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)” โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ขอประชาสัมพันธ์ เรียนญาติธรรมทั้งหลายให้ทราบพร้อมเพรียงกันว่า เนื่องจากหลวงปู่พุทธะอิสระ ขอเวลาระยะหนึ่งในการพักฟื้นสภาพร่างกาย จึงมีคำสั่งให้ #งดเยี่ยม ในทุกกรณี จนกว่าจะมีการแจ้งประชาสัมพันธ์อีกครั้งหนึ่ง จึงเรียนมาเพื่อทราบและน้อมปฏิบัติ”

ขณะที่ นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวสั้นๆว่า ทางเรือนจำพิเศษฯได้ดำเนินการปล่อยตัวนายสุวิทย์ ตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้แล้ว