posttoday

อัยการยื่นฟ้อง "2อดีตพระเถระ" วัดดังกทม.ปมทุจริตเงินทอนวัด

15 สิงหาคม 2561

อัยการยื่นฟ้องอดีตพระพรหมดิลก-อดีตพระอรรถกิจโสภณ ฐานทุจริต-ฟอกเงิน คดีเงินทอนวัด

อัยการยื่นฟ้องอดีตพระพรหมดิลก-อดีตพระอรรถกิจโสภณ ฐานทุจริต-ฟอกเงิน คดีเงินทอนวัด

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปราบการทุจริต 1 ได้นำสำนวนเอกสารยื่นฟ้องนายเอื้อน กลิ่นสาลี “อดีตพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม)” อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยาวรวิหาร อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) และอดีตเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และนายสมทรง อรรถกฤษณ์ "อดีตพระอรรถกิจโสภณ" อดีตเลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพ วัดสามพระยา เป็นจำเลย ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตเพื่อให้ความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 (ฟ้องอดีตเจ้าอาวาส) และเป็นผู้สนับสนันเจ้าพนักงานฯ , ร่วมกันฟอกเงินอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 กรณีร่วมกันฟอกเงิน จากการทุจริตเงินทอนวัดในส่วนอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม

นอกจากนี้ วันเดียวกันที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 ก็ได้ยื่นฟ้องอดีตพระเถระชั้นผู้ใหญ่วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ร่วมกับฆราวาส รวม 8 คนเป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินอันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 กรณีร่วมกันฟอกเงิน การทุจริตเงินทอนวัดในส่วนโครงการศูนย์กลางเผยแพร่พระพุทธศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันอดีตพระเถระทั้งสอง ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างการฝากขัง ซึ่งการยื่นฟ้องวันนี้ อยู่ในช่วงฝากขังครั้งที่ 7 ซึ่งอัยการไม่ได้คัดค้านการให้ประกันตัวแต่ให้เป็นดุลยพินิจของศาล