posttoday

ชาวชุมชนริมคลอง 300คน เตรียมแจ้งความเจ้าหน้าที่รัฐขัดคำสั่ง คสช.

15 สิงหาคม 2561

ศรีสุวรรณ เตรียมนำชาวบ้านริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรกว่า 300คน-แจ้งความเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการบ้านมั่นคง

ศรีสุวรรณ เตรียมนำชาวบ้านริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรกว่า 300คน-แจ้งความเจ้าหน้าที่รัฐละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการบ้านมั่นคง

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งว่า พรุ่งนี้ตนพร้อมชาวชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากรประมาณ 300 คน จะเดินทางไปแจ้งความเอาผิด ผอ.สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) และ ผอ.เขตสายไหม ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สายไหม ฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่ปฏิบัติตามแผนป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในการดําเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า ตามที่ คสช.มีคำสั่ง 9/2560 เรื่องให้ดําเนินโครงการพัฒนาที่อยู่ฯริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร เพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกลําน้ำสาธารณะ โดยมอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน เป็นผู้ดำเนินการฯ และกำหนดให้ต้องจัดทำมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องขอความเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เสียก่อน ซึ่ง สผ.ได้ให้ความเห็นชอบมาตรการฯ ดังกล่าวต่อ พอช.แล้ว และให้นำไปปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค.2560

แต่ทว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การดําเนินโครงการบ้านมั่นคง ในชุมชนเขตสายไหม ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ พอช. และเขตสายไหม ไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อมเลย เช่น ไม่มีการจัดทำรั้วหรือกำแพงที่มีความสูงอย่างน้อย 2 เมตร ล้อมรอบบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ,ไม่มีการใช้ผ้าใบล้อมรอบตัวอาคาร เพื่อป้องกันฝุ่นละอองและเศษวัสดุก่อสร้างหล่น ,อีกทั้งยังนำเศษวัสดุจากการรื้อถอนและก่อสร้าง ทิ้งลงไปในคลองลาดพร้าว ทำให้ลำคลองตื้นเขิน และมีการตัดต้นไม้ใหญ่ ทำลายพื้นที่สีเขียว ฯลฯ

เลขาธิการฯองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า จากการกระทำดังกล่าว ผอ.พอช. และ ผอ.เขตสายไหม ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ต่างเพิกเฉยไม่บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยเหตุนี้จึงจะดำเนินการแจ้งความเอาผิด

ชาวชุมชนริมคลอง 300คน เตรียมแจ้งความเจ้าหน้าที่รัฐขัดคำสั่ง คสช.