posttoday

เขตจตุจักรแจงตัดต้นจามจุรีย่านประชานิเวศน์เหตุรากชอนไชบ้านประชาชนเสียหาย

14 สิงหาคม 2561

เขตจตุจักรแจงตัดต้นจามจุรีย่านประชานิเวศน์ ดำเนินการตามแนวปฏิบัติ เหตุรากชอนไชบ้านเรือนประชาชนเสียหายหนัก

เขตจตุจักรแจงตัดต้นจามจุรีย่านประชานิเวศน์ ดำเนินการตามแนวปฏิบัติ เหตุรากชอนไชบ้านเรือนประชาชนเสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 14ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานเขตจตุจักร ได้เข้าทำการตัดต้นจามจุรี ซึ่งเป็นไม้ขนาดใหญ่ บริเวณริมพื้นที่เอกชน ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ย่านประชานิเวศน์ ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชนจำนวนมาก และต่อมา นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้เข้ายื่นฟ้องต่อผู้อำนวยการเขตจตุจักร และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เพื่อขอให้ศาลสั่งระงับการตัดโค่นต้นไม้เล็กใหญ่ของเขตจตุจักร และพื้นที่อื่นๆของกรุงเทพฯอ อีกทั้งยังขอให้ศาลมีคำสั่งให้ ผอ.เขตจตุจักร และผู้ว่าฯ กทม. นำต้นจามจุรี ที่มีขนาดรอบวงเกินกว่า 30 เซนติเมตร มาปลูกทดแทนในพื้นที่สาธารณะของเขตจตุจักรนั้น

นางวัลยา วัฒนรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวถึงกรณีการตัดต้นไม้พื้นที่เขตจตุจักรว่า จากที่ผู้ว่าฯกทม. ได้มอบอำนาจให้กับผู้อำนวยการเขต มีอำนาจในการพิจารณาการตัดแต่งต้นไม้ในพื้นที่ ส่วนสำนักสิ่งแวดล้อม สามารถเสนอแนวทางการตัดแต่งต้นไม้ให้ถูกต้องตามหลักรุขกรรม ส่วนต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่ของกทม.และเอกชน กทม.จะต้องหารือกับเอกชนก่อนดำเนินการตัดแต่งต้นไม้ ซึ่งต้องพิจารณาตามสถานที่เป็นรายเหตุการณ์ไปว่าจะมีแนวปฏิบัติที่เหมาะสมอย่างไร

นายปกครอง พลเมือง ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวต้นไม้อยู่ระหว่างพื้นที่เอกชนและที่สาธารณะ ซึ่งเอกชนเจ้าของพื้นที่ทำหนังสือร้องเรียนถึงผลกระทบจากต้นไม้ ที่มีรากชอนไชอาคารบ้านเรือนเสียหายมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา แต่ด้วยเจ้าหน้าที่เขตฯได้เข้าแก้ปัญหาเบื้องต้น โดยการตัดแต่งกิ่งที่กีดขวางไปแล้ว แต่เมื่อระยะเวลาต่อเนื่องมา บ้านเรือนในพื้นที่ได้รับพบกระทบจากรากชอนไชอย่างมาก และมีการร้องเรียนมายังเขตต่อเนื่อง เขตฯจึงต้องเข้าดำเนินการ โดยเลือกวิถีการตัดต้นไม้ แทนการล้อมย้ายไปปลูกในจุดอื่นๆ เนื่องจากต้นไม้ดังกล่าว มีขนาดใหญ่ และอยู่ชิดกำแพงบ้านเรือนประชาชน ซึ่งการล้อมย้ายทำได้ยาก และจะกระทบต่อโครงสร้างบ้าน ดังนั้นการตัดโค่นต้นไม้ จึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมมากที่สุด ซึ่งวิธีการตัดโค่น เขตฯได้ดำเนินการตามแนวปฏิบัติ โดยการปิดประกาศแจ้งประชาชนในพื้นที่ ก่อนเข้าดำเนินการ 7วัน โดยตนยืนยันว่า การตัดต้นไม้ ไม่กด้กระทำการเอื้อเอกชน แต่เป็นการลดผลกระทบความเดือดร้อนของประชาชน

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลไปยังเขตจตุจักร ทางเขตได้แจ้งถึงเหตุผลในการตัดต้นไม้ดังกล่าว เนื่องจากเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งก่อนการตัด เขตฯก็ได้ตามระเบียบขั้นตอนการตัดต้นไม้ของ กทม.โดยแจ้งปิดประกาศในพื้นที่ต่อเนื่อง ก่อนดำเนินการ 7วัน ซึ่งนโยบายของตนมุ่งเน้นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวการเพิ่มจำนวนต้นไม้ให้เป็นปอดสำหรับคนกรุงเทพแต่ด้วยต้นไม้บางต้นก็สร้างผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชนซึ่งก็ต้องเห็นใจในส่วนของประชาชนด้วย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้สั่งให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการทำงานและสามารถชี้แจงต่อสาธารณะชนได้มากที่สุด สำหรับกรณีที่มีกลุ่มบุคคลไปทำการฟ้องร้องต่อศาลถึงการตัดต้นไม้ดังกล่าวนั้นตนไม่ได้มีความกังวลใดใดเนื่องจากปฏิบัติอย่างถูกต้องและเหมาะสมพร้อมชี้แจงเหตุผลทุกด้าน