posttoday

เครือข่ายดอยสุเทพ นัดรวมตัวชาวเหนือ-จี้รัฐรื้อหมู่บ้านศาลทันที

14 สิงหาคม 2561

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นัดรวมตัวประชาชนทางภาคเหนือเพื่อขอให้รัฐบาลทำสัญญารื้อหมู่บ้านป่าแหว่งทันที ในวันที่ 26 ส.ค.นี้

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ นัดรวมตัวประชาชนทางภาคเหนือเพื่อขอให้รัฐบาลทำสัญญารื้อหมู่บ้านป่าแหว่งทันที ในวันที่ 26 ส.ค.นี้

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.  มีรายงานว่าวานนี้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ มีการโพสต์เฟซบุ๊ก เชิญชวนประชาชน โดยเฉพาะจังหวัดทางภาคเหนือ ให้มาร่วมตัวกันบริเวณประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เวลา 08.00 น. วันที่ 26 ส.ค.นี้ เพื่อขอให้รัฐบาล ลงนามในสัญญา ว่า จะต้องรื้อหมู่บ้านป่าแหว่ง ทันที

“ขอวัดหัวใจคนเชียงใหม่กันหน่อย โดยมีชาวลำพูน แม่ฮ่องสอน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา เชียงราย และจังหวัดอื่นๆในประเทศไทย ก็มาช่วยกัน ขอแค่อำเภอละ 1 พันคน อำเภอเมืองขอ 2 พันคน พบกันที่ ข่วงท่าแพ เวลา 8 โมง เช้า วันที่ 26 สิงหาคม 2561 ชาวเหนือที่อยู่ในภูมิภาคอื่น ขอให้แชร์เรื่องราวนี้หรือโทรบอกพ่ออุ้ย แม่อุ้ย ลูกหลานว่า ออกมาช่วยกัน เน่อออ

มาทำอะไร? มาเพื่อให้ข้าราชการเลวที่ตัดไม้ทำลายป่า สำนึกตนและทำสัญญา คืนพื้นที่ป่าให้กับประชาชนเท่านั้นเอง เราต้องการป่าคืนมาดังเดิม

มันต้องล้น เวียงเจียงใหม่ แล้วขอให้ รัฐ ลงนามในสัญญา ว่า รื้อหมู่บ้านป่าแหว่งทันที ประชาชนไม่เชื่ออีกแล้ว ไปร่วมกันทวงคืน ป่าดอยสุเทพ”

ก่อนหน้านี้ นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) สัญจร ที่จังหวัดเชียงราย เมื่อสัปดาห์ก่อน มีมติจะใช้สถานที่ของศูนย์วิจัยพืชและสวนเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นสถานที่ทำการศาลอุธรณ์ภาค 5 พร้อมที่พักอาศัย หลังจากที่เดิมบริเวณดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ถูกคัดค้านอย่างหนัก

ส่วนการดำเนินการต้องหลังจากเสนอขอจากทางรัฐบาล ขณะที่การย้ายเจ้าหน้าที่ไปอยู่ที่ใหม่ต้องหลังโครงการดำเนินการสร้างแล้วเสร็จ ซึ่งตรงนี้ทำให้ เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ศาลฯ ย้ายออกทันที