posttoday

กทม.ห่วงระบายน้ำฝั่งธนบุรี

14 สิงหาคม 2561

ผลกระทบจากโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า ต้องตัดท่อระบายน้ำกทม.หวั่นท่วมขังเดือดร้อนคนกรุง

ผลกระทบจากโครงการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้า ต้องตัดท่อระบายน้ำกทม.หวั่นท่วมขังเดือดร้อนคนกรุง

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ครอบคลุมพื้นที่ 9 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ บางพลัด บางกอกน้อย บางกอกใหญ่ ภาษีเจริญ บางแค สัมพันธวงศ์ ป้อมปราบศัตรูพ่าย และเขตพระนคร มีจุดที่ดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด 129 แห่ง เป็นจุดก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำ 115 แห่ง เป็นจุดก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อผิวจราจรและทางเท้า 14 แห่ง

จากการตรวจสอบ พบว่าบริเวณสถานีรถไฟฟ้าหลักสอง ซอยเพชรเกษม 80 และบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบางแค ระหว่างซอยเพชรเกษม 62/3-4 เขตบางแค ผู้รับจ้างได้วางท่อระบายน้ำใหม่ แต่น้ำไม่สามารถระบายลงสู่ท่อระบายน้ำเดิมได้ เนื่องจากระดับความลาดเอียงของท่อระบายน้ำที่วางใหม่ไม่ได้ระดับ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกไปได้ ทาง กทม.จึงได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างสร้างบ่อพักน้ำเพิ่มเติมเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นอกจากนี้ ยังพบว่าตะแกรงรับน้ำบริเวณทางเข้าอาคารจอดรถมีขนาดเล็กมาก ไม่สามารถระบายน้ำได้เต็มประสิทธิภาพ จึงได้กำชับให้ดำเนินการปรับเปลี่ยนเพิ่มขนาดตะแกรงรับน้ำใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น รวมทั้งการลอกท่อระบายน้ำที่มีเศษหินดินทรายและเศษวัสดุอุดตันในจุดที่มีการก่อสร้างที่กระทบต่อระบบระบายน้ำของ กทม.

นายจักกพันธุ์ กล่าวอีกว่า ได้เร่งรัดให้ผู้รับจ้างแก้ไขจุดที่ไม่สามารถระบายน้ำได้ในหลายพื้นที่โดยเร็ว เป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ ไม่ให้กระทบสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และมอบหมายให้สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และสำนักงานเขต ในพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิด และให้คำแนะนำแก่ผู้รับจ้างในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ต่อไป

ทั้งนี้ กรุงเทพฯ มีโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารวมทั้งหมด 7 สาย ได้แก่ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีแดง สายสีส้ม สายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีทอง ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ได้ส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำของ กทม.อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

โดยบริเวณที่มีการก่อสร้างฐานรากของสถานีรถไฟฟ้าในส่วนของทางขึ้น-ลงสถานีรถไฟฟ้า ทางบริษัทผู้รับจ้างโครงการต้องการตัดท่อระบายน้ำที่อยู่ใต้ดินออก จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการระบายน้ำลดลงทันทีหากเกิดปัญหาฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างหนักเกิน 60 มิลลิเมตร

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีจุดที่ดำเนินการก่อสร้างทั้งหมด 162 แห่ง เป็นจุดก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำ 142 แห่ง และเป็นจุดก่อสร้างที่ส่งผลกระทบต่อผิวจราจรและทางเท้า 20 แห่ง

ภาพประกอบข่าวจากแฟ้มภาพ