posttoday

รองโฆษกตร.ชี้ชายฉกรรจ์ค้นรถประชาชนที่ปราจีนฯเป็นตำรวจ2นาย

12 สิงหาคม 2561

รองโฆษกตำรวจเผยชายฉกรรจ์ที่ค้นรถประชาชนที่ปราจีนบุรี เป็นตำรวจ 2 นาย ประชาชน 1 คน รอต้นสังกัดแจงทำนอกเหนือหน้าที่หรือไม่

รองโฆษกตำรวจเผยชายฉกรรจ์ที่ค้นรถประชาชนที่ปราจีนบุรี เป็นตำรวจ 2 นาย ประชาชน 1 คน รอต้นสังกัดแจงทำนอกเหนือหน้าที่หรือไม่

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ กล่าวถึง กรณีที่มีประชาชนได้เผยแพร่คลิป กลุ่มชายฉกรรจ์ อ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ขอทำการตรวจค้นรถของประชาชนที่ผ่านไปมา บริเวณเขตอุตสาหกรรม 304 โดยประชาชนสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากตำรวจภูธร จังหวัดปราจีนบุรีว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเหตุดังกล่าวจากประชาชน ก็ได้เดินทางออกไปตรวจสอบ พบ ชาย 3 คนอยู่บริเวณตลาด 304 จึงเชิญตัวมาสอบสวน ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริง 2 นาย สังกัดกองบังคับการตำรวจสันติบาล 1 นาย และสังกัดกองบังคับการอารักขาควบคุมฝูงชน 1 นาย ส่วนอีก 1 ราย เป็นประชาชนทั่วไป

รองโฆษกตำรวจกล่าวว่า จากการสอบสวนทราบว่า กลุ่มชายดังกล่าวอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่สืบสวนและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พนักงานสอบสวนจึงได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้วและปล่อยตัวบุคคลทั้ง 3 ไป

ขณะที่ข้อสังเกตที่ว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตามที่ถูกร้องเรียน เป็นการกระทำการนอกเหนืออำนาจหน้าที่ หรือมีการเรียกรับผลประโยชน์หรือไม่ จะต้องรอรายงานจากต้นสังกัดก่อน ว่ามีการมอบหมายหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบหรือไม่อย่างไร