posttoday

ศาลจำคุก16ปี8เดือนคดีจ้างฆ่าชาญชัย

20 ตุลาคม 2553

ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษาจำคุก 16ปี 8เดือนคดีจ้างวานฆ่าชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี ยกฟ้องจำเลยที่สองเพราะขณะถูกจับกุมมิได้พกพาอาวุธปืน

ศาลจังหวัดสมุทรปราการพิพากษาจำคุก 16ปี 8เดือนคดีจ้างวานฆ่าชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี ยกฟ้องจำเลยที่สองเพราะขณะถูกจับกุมมิได้พกพาอาวุธปืน

ศาลจังหวัดสมุทรปราการ อ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ จำเลยที่ 1 นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม จำเลยที่ 2 นายคมิก สุขภาญจนากาศ จำเลยที่ 3 พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก จำเลยที่ 4 นายสุชาติ ทรัพย์มณี จำเลยที่ 5 และ พ.จ.อ.สุกกรีย์ ขาวผ่อง จำเลยที่ 6 ในคดีร่วมกันจ้างวานลอบสังหาร นายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม หรือฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552

ศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำเลยที่ 1 คือ นายภานุพงศ์ จำเลยซึ่งเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไปดูลาดเลาที่บ้านพักนายชาญชัยในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง ลงโทษจำคุก 1 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 8 เดือน ส่วนข้อหา ตระเตรียมเพื่อดำเนินการฆ่าผู้เสียหาย นั้นศาลมีคำสั่งให้ยกฟ้องเพราะเห็นว่ายังกระทำไม่สำเร็จ
      
ส่วนข้อหาพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะนั้นศาลเห็นว่าในขณะเข้าจับกุม จำเลยที่ 1 และ2 มิได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด เพียงเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นในห้องพักของจำเลยที่ 1 และพบอาวุธปืนดังกล่าว ส่วนจำเลยที่ 3-6 คือ นายคมิก  พ.ต.เทียนชัย นายสุชาติ และพ.จ.อ.สุกกรีย์ ซึ่งเป็นผู้จ้างวานให้จำเลยที่ 1 และ 2 ไปลงมือลอบสังหารนายชาญชัย ศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นระยะเวลา 25 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ศาลจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 16 ปี 8 เดือน ส่วนจำเลยที่ 2 นั้นศาลได้มีคำสั่งให้ยกฟ้องเพราะขณะเข้าจับกุมมิได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด.