posttoday

"อชิรวิทย์"ถล่มปฏิรูปตร.ซัดปล่อยคนไม่รู้กฎหมายมาทำ

11 สิงหาคม 2561

อดีตรอง ผบ.ตร. ตั้งป้อมคัดค้าน กม.ปฏิรูปตำรวจ อ้างไม่ได้รับฟังความเห็นคนทำงาน ปล่อยให้คนไม่รู้กฎหมายมาปฏิรูป

อดีตรอง ผบ.ตร. ตั้งป้อมคัดค้าน กม.ปฏิรูปตำรวจ อ้างไม่ได้รับฟังความเห็นคนทำงาน ปล่อยให้คนไม่รู้กฎหมายมาปฏิรูป

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และอดีตคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แถลงว่า ไม่เห็นด้วยกับเนื้อหา ในร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติและร่าง พ.ร.บ. การสอบสวนคดีอาญา ชุดที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยเฉพาะการตั้งหน่วยงานใหม่หรือแยกงานออกจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งในทางปฏิบัติไม่แน่ใจว่า ทำได้หรือไม่

"การออกมาครั้งนี้ ผมมาคนเดียว คิดคนเดียว แต่บูรณาการรับฟังความ คิดเห็นจากลูกศิษย์ลูกหาที่เป็นตำรวจ ที่ผมสอนในหลักสูตร สารวัตร ผู้กำกับการ ผู้บังคับการ ซึ่งสะท้อนมาว่าตำรวจจริงๆ เขาต้องการอะไร ยืนยันว่าการออกมาไม่มีเบื้องหลัง เบื้องหน้า เบื้องบน แต่มาในฐานะที่เป็นตำรวจ เป็นลูกตำรวจ ครอบครัวเป็นตำรวจ และไม่เคยประพฤติชั่ว" อดีตรอง ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ กล่าวว่า ก่อน หน้านี้ไม่เคยออกมาแสดงความเห็น เพราะ จะรอดูจนการร่างกฎหมายเสร็จสิ้นถึงจะออกมาแสดงความคิดเห็น แต่ยืนยันการปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ไม่เคยถามตำรวจ มีเพียงตัวแทน 2 คนในคณะกรรมการ คือ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีต ผบช.ภ. 1 และ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รอง ผบ.ตร. ร่วมกับกรรมการจากหน่วยงาน อื่นๆ อีก 14 คน ซึ่งไม่เคยรู้กฎหมาย แต่กลับไปร่างกฎหมาย เปรียบเสมือนปลูกเรือนต้องตามใจอยู่ ดังนั้นการปฏิรูปแบบนี้เหมือนมีธง ตำรวจ 2 คน จะไปแสดงความเห็นต่อสู้อะไรกับอีก 14 คนได้

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การปฏิรูปชุดนายมีชัยไม่ได้หยิบยก 2 เรื่องสำคัญที่เป็นสมองและหัวใจของการปฏิรูปตำรวจ มาพูด ประกอบด้วย 1.เรื่องงบประมาณที่ยังไม่เพียงพอ ซึ่งเคยเสนอหลายครั้ง ให้ลดจำนวนตำรวจไปครึ่งหนึ่งแล้วเอางบในส่วนของเงินเดือนตัดจากกำลังพลที่เอาออกไปมาเพิ่มเงินเดือนให้ตำรวจ หรือเป็นงบลงทุนฯ  2.ไม่ได้พูดถึงผลกระทบการดูแลตำรวจชั้นผู้น้อย ที่เป็นหัวใจของตำรวจใกล้ชิดประชาชนที่สุด ทั้งที่การปฏิรูปให้ได้ผลอย่างแท้จริงต้องปฏิรูปตำรวจชั้นผู้น้อย ซึ่งใกล้ชิดและกระทบประชาชนมากที่สุด