posttoday

กทม.ผ่อนผันค้าขายข้าวสารวางถึงเที่ยงคืน

11 สิงหาคม 2561

กทม.ได้ข้อสรุปปมค้าขายถนนข้าวสาร ประกาศเป็นจุดผ่อนผันขายได้ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

กทม.ได้ข้อสรุปปมค้าขายถนนข้าวสาร ประกาศเป็นจุดผ่อนผันขายได้ตั้งแต่ 4 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย

นายสกลธี ภัททิยกุล รอง ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ผลการหารือระหว่าง กทม. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปเรื่องการค้าขายบริเวณ ถนนข้าวสารว่า กทม.จะร่างประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดจุดผ่อนผัน บริเวณถนนข้าวสารและ โดยรอบ ตามมาตรา 20 ของ พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะสามารถให้ทำการค้าได้

ทั้งนี้ จากการหารือกองบัญชาการตำรวจนครบาลกำหนดเวลาที่เหมาะสมให้ทำการค้า คือระหว่าง 16.00- 24.00 น. และขนาดแผงค้าที่เหมาะสมคือ 1.5 x 1 เมตร โดยกำหนดระยะเวลา 10 วัน ให้สำนักงานเขตพระนครไปพิสูจน์สิทธิผู้ค้าให้ 1 คน ค้าขายได้ 1 แผง รวมถึงลดขนาดแผงค้าจาก ที่เป็นอยู่ให้เท่ากับขนาดที่กำหนด ระหว่างนี้จะยังคงอนุโลมให้ทำการค้าได้ เวลา 18.00-24.00 น. จนกว่า จะออกประกาศกรุงเทพมหานครได้ ซึ่งน่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า จากนี้ไปเมื่อออกประกาศกรุงเทพมหานครแล้ว การทำการค้าบริเวณถนนข้าวสารจะต้องถูกกฎหมาย ไม่ใช่จะขายอะไรก็ได้ ของละเมิดลิขสิทธิ์หรือผิดกฎหมายต้องไม่มี ในถนนจะมีลานจัดกิจกรรม มีจุดให้นักท่องเที่ยวเช็กอิน การจัดระเบียบจะรวมไปถึงถนนบริเวณโดยรอบ ซึ่งจะมีการทำประชาพิจารณ์ เชิญผู้ค้า และเจ้าของตึกแถวมาร่วมแสดงความคิดเห็นก่อนการจัดระเบียบเพื่อให้เป็นรูปแบบเดียวกัน