posttoday

บุกบ้าน"เจ๊ใหญ่"นายทุนเงินกู้รายใหญ่ขอนแก่นพบปล่อยกู้ดอกแพง

10 สิงหาคม 2561

ตำรวจ-ทหารกว่า 50 นายบุกบ้าน “เจ้ใหญ่” นายทุนเงินกู้รายใหญ่เมืองขอนแก่นพบหลักฐานการปล่อยเงินกู้เกือบ 200 ฉบับ ทำมานานกว่า 20 ปี พบปล่อยกู้เกินอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด

ตำรวจ-ทหารกว่า 50 นายบุกบ้าน “เจ้ใหญ่” นายทุนเงินกู้รายใหญ่เมืองขอนแก่นพบหลักฐานการปล่อยเงินกู้เกือบ 200 ฉบับ ทำมานานกว่า 20 ปี พบปล่อยกู้เกินอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด

 
เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ส.ค.2561 พล.ต.ต.พรหมณัฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พร้อมด้วย พ.ต.อ.พงศ์ฤทธิ์ คงศิริสมบัติ ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.4,พ.อ.พิทักษ์พล ชูศรี หัวหน้ากองข่าวกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยขอนแก่น และพ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น นำกำลังตำรวจและทหารประมาณ 50 นาย พร้อมหมายศาล จ.ขอนแก่น บุกเข้าทำการตรวจค้นบ้านเลขที่ 197 ซอยนันทาผองอุทิศ ถนนประชาสำราญ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ตั่งอยู่ในย่านธุรกิจกลางเมืองขอนแก่น  จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นของนางมณีรัตน์ กิ่งแก้วเจริญ อายุ 64 ปี หรือคนในวงการเงินกู้รู้จักในชือ "เจ๊ใหญ่ ขอนแก่น" โดยขณะเข้าทำการตรวจค้นนางมณีรัตน์ อยู่ภายในบ้าน โดยไม่ยอมให้ข้อมูลใดๆกับสื่อมวลชน

พล.ต.ต.พรหมณัฐเขต ฮามคำไพ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า การนำหมายศาลเข้าทำการตรวจค้นดังกล่าวนั้นเป็นการได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่าได้รับความเดือดร้อนหลังกู้เงินกับนางมณีรัตน์ฯ โดยนำหลักทรัพย์เป็นประกันแล้วถูกนางมณีรัตน์ คิดดอกเบี้ยในอัตราที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด โดยจากการตรวจค้นบริเวณห้องโถงชั้นล่างและห้องทำงานด้านหลังของตัวบ้านพบกล่องบรรจุเอกสารจำนวนมาก จึงได้ตรวจยึดมาตรวจสอบ เบื้องต้นพบบัญชีผู้กู้ยืมเงินจำนวนประมาณ 180 รายและโฉนดที่ดินจำนวนมาก

ฎหลังจากที่ประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ร้องทุกข์การกู้ยืมเงิน โดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตำรวจภูธรภาค 4 ว่าได้กู้เงินกับนายทุนรายนี้และถูกคิดอัตราดอกเบี้ยในอัตราสูง เจ้าหน้าที่จึงขออำนาจศาลจังหวัดขอนแก่นเข้าทำการตรวจสอบ เบื้องต้นตามหลักฐานที่พบพบว่ารายทุนรายดังกล่าวมีการคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง ต่อไปจะตรวจสอบดูว่านายทุนรายนี้มีการปลอมแปลงเอกสารหรือเข้ข่ายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่"

ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า  หลังจากนี้จะนำหลักฐานและเอกสารทั้งหมดไปตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้งเพื่อแจ้งความเอาผิดกับเจ๊ใหญ่ ต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนที่เดือดร้อนจากการกู้เงินจากนายทุนรายดังกล่าวนำเอกสารหลักฐานเข้ามาแจ้งได้ที่ศูนย์ร้องทุกข์การกู้ยืมเงิน โดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตำนวจภูธรภาค 4 หรือที่ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นได้ตลอดเวลา

บุกบ้าน"เจ๊ใหญ่"นายทุนเงินกู้รายใหญ่ขอนแก่นพบปล่อยกู้ดอกแพง