posttoday

ชวนปลูกหญ้าแฝก 1 แสนต้นเฉลิมพระเกียรติวันพระราชสมภพสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่9

10 สิงหาคม 2561

กทม. ชวนประชาชนปลูกหญ้าแฝก 1 แสนต้น เฉลิมพระเกียรติวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

กทม. ชวนประชาชนปลูกหญ้าแฝก 1 แสนต้น เฉลิมพระเกียรติวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กิจกรรมปลูกหญ้าแฝกเฉลิมพระเกียรติ จำนวน 1 แสนต้น เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา บริเวณแก้มลิงบึงรับน้ำประชานิเวศน์ ถนนเทศบาลสงเคราะห์ เขตจตุจักร เพื่อแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงส่งเสริมงานด้านการพัฒนาการเกษตร โดยเฉพาะทรัพยากรดินและน้ำมาโดยตลอด อีกทั้งเพื่อรณรงค์ให้คนไทยอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรดินและน้ำอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โครงการแก้มลิงบริเวณบึงรับน้ำประชานิเวศน์ เป็นโครงการที่ กทม. น้อมนำศาสตร์พระราชามาพัฒนาพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่บริเวณหน้าตลาดประชานิเวศน์ ถนนเทศบาลสงเคราะห์ - ถนนเทศบาลนิมิตใต้ มีความจุในการกักเก็บน้ำถึง 7.3 หมื่นลูกบาศ์กเมตร ก่อนปล่อยออกสู่คลองเปรมประชากร ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานครตามหลักยุทธศาสตร์ “มหานครปลอดภัย” ที่มีเป้าหมายให้กรุงเทพมหานครปลอดจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยมีมาตรการบริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสม และได้ดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา จึงได้มีการปลูกหญ้าแฝกในวันนี้เพื่อเป็นการสนองแนวพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงดำเนินงานรณรงค์การใช้หญ้าแฝกในการพัฒนาทรัพยากรดิน ทรัพยากรน้ำ และสภาพแวดล้อม อีกทั้งเป็นการปลูกเพื่อยึดหน้าดินริมบึงรับน้ำประชานิเวศน์

สำหรับหญ้าแฝกเป็นพืชที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชทานพระราชดำริให้มีการนำหญ้าแฝกมาใช้ในการอนุรักษ์ดินและน้ำ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของดินและปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ดียิ่งขี้น เนื่องจากเป็นพืชที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ง่าย มีรากที่ยาวแผ่กระจายตรงลงไปในดิน เป็นแผงและง่ายต่อการรักษา โดยมีพระบรมราโชวาทเกี่ยวกับหญ้าแฝก เมื่อวันที่ 24 ก.ค.40 ว่า

“...ทุกคนควรจะได้สนใจสังเกต ศึกษาเรื่องราวบุคคลและสิ่งต่างๆ ที่แวดล้อมและเกี่ยวข้องกับตัวเองให้มาก อย่าละเลยหรือมองข้ามแม้แต่สิ่งเล็กน้อย เช่น ต้นหญ้า ซึ่งถ้าศึกษาพิจารณาให้ดีก็จะก่อให้เกิดปัญญาได้ หญ้านั้นมีทั้งหญ้าที่เป็นวัชพืชซึ่งเป็นโทษ และหญ้าที่มีคุณอย่าง "หญ้าแฝก" ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่การอนุรักษ์ดินและน้ำ เพราะมีรากที่หยั่งลึกแผ่กระจายลงไปตรงๆ ทำให้อุ้มน้ำและยึดเหนี่ยวดินได้มั่นคงและมีลำต้นชิดติดกันแน่นหนา ทำให้ดักตะกอนดินและรักษาหน้าดินได้ดี...”