posttoday

"มหิดล" กำชับรับน้องต้องสร้างสรรค์เน้นจิตอาสา

08 สิงหาคม 2561

"มหิดล" กำชับ กิจกรรมรับน้องใหม่ปีการศึกษา 61 ต้องสร้างตัวอย่างที่ดีกับสังคม เน้นงานจิตอาสา ช่วยเหลือมหาลัย และนักเรียนตามชนบท

"มหิดล" กำชับ กิจกรรมรับน้องใหม่ปีการศึกษา 61 ต้องสร้างตัวอย่างที่ดีกับสังคม เน้นงานจิตอาสา ช่วยเหลือมหาลัย และนักเรียนตามชนบท

รศ.นพ. ปรีชา สุนทรานันท์ รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ เปิดเผยว่า กิจกรรมการรับนักศึกษาใหม่ ปี 2561 ของมหิดล ปีนี้ จะเน้นการนำน้องๆ นักศึกษามาทำงานด้านจิตอาสาเพื่อให้เกิดการสร้างสรรค์ ความรัก ความสามัคคี ความผูกพัน และความภาคภูมิใจต่อสถาบัน ไม่เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายทั้งร่างกาย จิตใจและคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล สภานักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดกิจกรรมรักน้องภายใต้นโยบาย “จิตอาสามหิดล” (Mahidol Volunteer) ได้แก่ การปรับปรุงสิ่งสาธารณูปโภคสำคัญของมหาวิทยาลัย อาทิ การทาสีเลนส์จักรยาน การซ่อมจักรยานให้อยู่ในสภาพดี การทำกิจกรรมสมุดทำมือ ซึ่งทำให้นักศึกษาสามารถผลิตสมุดที่ตนเองทำไปมอบให้กับ นักเรียนตามโรงเรียนชนบทที่ห่างไกล นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมปรับปรุงอัฒจรรย์กีฬา เพื่อสามารถให้นักศึกษาสามารถใช้งานต่างๆ ได้ตลอดทั้งปี

รศ.นพ. ปรีชา กล่าวว่า กิจกรรมที่สำคัญอีกอย่างคือ การถวายราชสักการะ ถวายสัตย์ปฎิญาณตนเป็นนักศึกษาและพลเมืองที่ดีต่อไป ต่อพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก

"เราได้เน้นย้ำไปยังบุคลากร คณาจารย์ ทุกๆ ส่วนงานของมหาวิทยาลัยมหิดล ว่ากิจกรรมการรับน้องใหม่ขอให้เป็นไปตามนโยบายของมหาวิทยาลัยที่ต้องการให้การรับน้องเป็นการสร้างความประทับใจให้แก่นักศึกษาใหม่ทุกคน ซึ่งป็นการแสดงตัวอย่างที่ดีในการที่นักศึกษาใหม่เจริญตามรอยของรุ่นพี่ต่อไป" รักษาการแทนรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ กล่าว

สำหรับ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีถวายราชสักการะฯ ในวันที่ 14 สิงหาคม 2561 และพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ในวันที่ 14-15 สิงหาคม 2561 และเปิดภาคการศึกษา ปีการศึกษา 2561 ในวันที่ 20 สิงหาคม 2561