posttoday

"บีทีเอส"ลุยลดปัญหาขัดข้อง แจงประตูเปิดระหว่างวิ่งเหตุจากกลไกประตูไม่ใช่ระบบเดินรถ

07 สิงหาคม 2561

"บีทีเอส"ยืนยันต่อจากนี้ขัดข้องน้อยลง หลังติดอุปกรณ์กรองสัญญาณในขบวนรถ-สถานี แจงเหตุประตูเปิดขณะวิ่งเกิดจากกลไกประตูไม่ใช่ระบบเดินรถ

"บีทีเอส"ยืนยันต่อจากนี้ขัดข้องน้อยลง หลังติดอุปกรณ์กรองสัญญาณในขบวนรถ-สถานี แจงเหตุประตูเปิดขณะวิ่งเกิดจากกลไกประตูไม่ใช่ระบบเดินรถ

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าฯกทม. เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) และสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้อง โดยเฉพาะปัญหาการเปลี่ยนคลื่นความถี่ในการเดินรถไฟฟ้า ให้เป็นคลื่นความถี่เฉพาะสำหรับเดินรถไฟฟ้า ซึ่งบีทีเอส ได้ชี้แจงว่าที่ผ่านมา มีการปรับปรุงระบบอาณัติสัญญาณมาโดยตลอด ทั้งการเปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณภายในรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน และตามสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งได้เปลี่ยนครบหมดแล้ว

ขณะเดียวกัน บีทีเอส ได้ติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณเพิ่มเติมภายในขบวนรถไฟฟ้า ซึ่งติดตั้งครบ 52 ขบวนแล้วเสร็จเช่นเดียวกัน ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณที่สถานีรถไฟฟ้า อยู่ระหว่างติดตั้ง ขณะนี้งานมีความคืบหน้า 50% คาดว่าจะติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณบริเวณสถานีรถไฟฟ้าแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือน ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม บีทีเอส แจ้งว่า ตั้งแต่เปลี่ยนอุปกรณ์รับสัญญาณ และติดตั้งตัวกรองสัญญาณเพิ่มเติมภายในขบวนรถไฟฟ้า การเดินรถไฟฟ้ามีความขัดข้องน้อยลง ระบบอาณัติสัญญาณมีความเสถียรมากขึ้น เชื่อมั่นว่าหากติดตั้งอุปกรณ์าส่วนที่เหลือแล้วเสร็จ ปัญหาที่เคยเกิดขึ้นน่าจะมีโอกาสเกิดได้น้อย

จากนั้นจะพิจารณาการเปลี่ยนคลื่นความถี่เป็นแผนสำรองไว้สำหรับแก้ไขปัญหาหากการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมครบทั้งหมดแล้วการเดินรถยังมีปัญหาขัดข้องอยู่ เบื้องต้นบีทีเอส อยู่ระหว่างประเมินค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนคลื่นความถี่ ซึ่งได้จะข้อสรุปภายในเดือน ส.ค.และการเปลี่ยนคลื่นความถี่ดังกล่าว บีทีเอสจะต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่ผลักภาระมาให้ผู้โดยสาร

นายสกลธี กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีเรื่องประตูรถไฟฟ้าเปิดระหว่างการเดินรถ มีสาเหตุเกิดจากปัญหาเรื่องแรงแม่เหล็กดูดประตูให้ปิดมีความเบา จึงแก้ไขโดยให้บริษัทซีเมนส์เข้ามาซ่อมบำรุงบานประตูที่มีปัญหาแล้ว ยืนยันว่า สาเหตุที่เกิดขึ้น ไม่เกี่ยวข้องกับระบบเดินรถไฟฟ้า เพราะหากระบบมีปัญหาจะมีสัญญาณเตือนไปยังศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้า และรถจะหยุดจอดไม่สามารถเคลื่อนได้ กรณีนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัย

"บีทีเอส ยืนยันว่าระบบความปลอดภัยภายในตัวรถทำงานดี 100% ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาเกิดจากตัวรถเก่า คงไม่ใช่ ส่วนกรณีน้ำรั่วภายในขบวนรถไฟฟ้า เป็นขบวนรถที่นำเข้าจากเยอรมัน ถือเป็นครั้งแรกที่เกิดตั้งแต่เปิดให้บริการเดินรถ จากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากระบบซีลท่อสายไฟข้างในเสื่อม ประกอบกับมีฝนตกหนักในวันนั้น ทำให้น้ำรั่วเข้ามาภายในขบวนรถ ได้สั่งการให้ซ่อมบำรุงทั้งหมดแล้ว"นายสกลธี กล่าว