posttoday

ราชทัณฑ์พักโทษ-ลดวันผู้ต้องโทษ 3,066 ราย

07 สิงหาคม 2561

กรมราชทัณฑ์พักโทษและลดวันต้องโทษผู้ต้องขัง 3,066 ราย ชี้มีเงื่อนไขต้องเข้ารายงานตัวคุมประพฤติตามกำหนดนัดหากฝ่าฝืน-ก่อเหตุซ้ำจะถูกนำตัวมารับโทษหนัก

กรมราชทัณฑ์พักโทษและลดวันต้องโทษผู้ต้องขัง 3,066 ราย ชี้มีเงื่อนไขต้องเข้ารายงานตัวคุมประพฤติตามกำหนดนัดหากฝ่าฝืน-ก่อเหตุซ้ำจะถูกนำตัวมารับโทษหนัก

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. พ.ต.อ.รัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาเห็นชอบปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดให้ได้รับการพักการลงโทษและลดวันต้องโทษจำคุกในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม 2561 รวม3,066 รายประกอบด้วยผู้ได้รับการปล่อยตัวจากการพักการลงโทษ 1,006 รายและผู้ได้รับการปล่อยตัวโดยการลดวันต้องโทษจำคุก 2,060 รายโดยผู้ได้รับการปล่อยตัวเหล่านี้ เป็นผู้ต้องขังที่มีโทษไม่สูงความประพฤติดีอยู่ในระเบียบวินัย ผ่านการพัฒนาพฤตินิสัยและเหลือโทษจำคุกไม่มาก

ซึ่งการปล่อยตัวในช่วงสองเดือนนี้กรมราชทัณฑ์ได้มอบหมายให้เรือนจำและทัณฑสถานต่างๆทั่วประเทศจัดพิธีให้กับผู้ได้รับการปล่อยตัวได้ร่วมปฏิญาณตนเป็นคนดีของสังคมเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค. 2561และเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่า การปล่อยตัวนักโทษเด็ดขาดให้ได้รับการพักโทษและลดวันต้องโทษจำคุกเป็นไปตาม ปกติที่มีการดำเนินการทุกเดือนและเป็นไปตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ซึ่งมีจำนวนเป็นหลักร้อยหรือมากสุดเป็นหลักพันซึ่งเมื่อออกไปแล้วก็จะมีกระบวนการดูแล ติดตาม ควบคุมพฤติกรรมโดยต้องรายงานตัว ที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดนั้นๆเพื่อป้องกันการกระทำผิดซ้ำและสร้างความมั่นใจในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและหากผิดเงื่อนไขก็จะจับตัวมารับโทษหนัก

ทั้งนี้การพักโทษและการลดวันต้องโทษจำคุกเป็นหนึ่งในแนวทางลดความแออัดของผู้ต้องโทษภายในเรือนจำต่างๆที่ปัจจุบันมีปัญหาจำนวนผู้ต้องขังล้นเรือนจำ โดยมีผู้ต้องขังรวม 360,000รายจากปกติ ที่รับได้ เพียง 120,000 ราย แต่การจะพิจารณาให้ผู้ต้องโทษได้รับสิทธิ์พักโทษหรือลดวันต้องโทษจำคุกได้พิจารณาตามหลักเกณฑ์อย่างเคร่งครัด