posttoday

"อมตะ"เดินหน้ามหา'ลัยไต้หวันรับรุ่นแรกปี'62

07 สิงหาคม 2561

"อมตะ" ลงนามกระทรวงศึกษาฯ ปั้นบุคลากรด้านเทคโนโลยี คาดเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกปลายปี 2562

"อมตะ" ลงนามกระทรวงศึกษาฯ ปั้นบุคลากรด้านเทคโนโลยี คาดเปิดรับนักศึกษารุ่นแรกปลายปี 2562

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน เปิดเผยภายหลังพิธีลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างคณะกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษา โดยสถาบันอุดมศึกษาที่มีศักยภาพสูงจากต่างประเทศ (คพอต.) และบริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน ว่า ความร่วมมือในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อดำเนินการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยอมตะ โดยเริ่มต้นด้วยหลักสูตรวิศวกรรมการผลิตอัจฉริยะเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

สำหรับแนวทางการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยอมตะ สามารถเข้ามาเปิดการเรียนการสอนในพื้นที่อีอีซีและได้รับการรับรองการตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัย ต้นสังกัดในต่างประเทศ เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านเทคนิคและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เทคโนโลยีที่จะนำมาสู่การพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน ภายใต้นโยบายไทยแลนด์ 4.0

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอมตะตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของเมืองอมตะ ซิตี้ ชลบุรี เป็น ส่วนหนึ่งในโครงการเมืองการศึกษาอมตะ รองรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะอมตะในพื้นที่อีอีซี มีเป้าหมายการพัฒนาระบบการศึกษา โดยเลือกหลักสูตรของมหาวิทยาลัยไต้หวัน ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของโลกด้านวิศวกรรม ที่ตรงกับความต้องการของตลาด มาเปิดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรแรกในระดับปริญญาโท เบื้องต้นจะจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน ใช้ระยะเวลาเรียน 2 ปี ในไทยและในไต้หวัน โดยมุ่งเน้นพัฒนา สายการผลิตที่เป็นระบบยานยนต์แห่งอนาคต ตามความต้องการหลักของ ผู้ผลิตในพื้นที่อีอีซี และคาดว่าจะเริ่มเปิดรับนักศึกษารุ่นที่ 1 ภายในปลายปี 2562 นี้

"การจัดตั้งมหาวิทยาลัยอมตะ ครั้งนี้เป็นการเปิดมิติใหม่แห่งการศึกษาไทย และเป็นโครงการนำร่องที่นำหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาการผลิตอัจฉริยะที่เป็นมาตรฐานเดียวกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวันมาใช้เป็นแห่งแรกของประเทศไทย" นายวิกรม กล่าว