posttoday

สทนช.เตือนคนเมืองเพชรรับมือน้ำท่วมนาน1-2เดือน

04 สิงหาคม 2561

สทนช.ตรวจน้ำในเขื่อนแก่งกระจานอีก10ชม.ล้นสปินเวย์ ลงเขื่อนเพชรบุรีก่อนไหลเข้าตัวเมือง6ส.ค.คาดสูงกว่าปีก่อน50ซม.ประชาชนรับผลกระทบ1-2เดือน

สทนช.ตรวจน้ำในเขื่อนแก่งกระจานอีก10ชม.ล้นสปินเวย์ ลงเขื่อนเพชรบุรีก่อนไหลเข้าตัวเมือง6ส.ค.คาดสูงกว่าปีก่อน50ซม.ประชาชนรับผลกระทบ1-2เดือน

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ลุ่มน้ำเพชรบุรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ณ ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี จากนั้นเลขาธิการ สทนช. พร้อมคณะได้ขึ้น ฮ.บินสำรวจสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเพชรบุรี เหนือเขื่อนแก่งกระจาน
 
นายสมเกียรติ กล่าวว่าจากการติดตามคาดว่าน้ำจะเต็มเขื่อนแก่งกระจานในอีก10ชั่วโมงข้างหน้า จากนั้นน้ำส่วนเกินที่ล้นสปินเวย์ ประมาณ300ลูกบาศก์(ลบ.ม.)ต่อวินาที จะลงมายังเขื่อนเพชรบุรีใน10ชม.ต่อมาและเข้าตัวเมืองเพชรบุรีประมาณเที่ยงวันจันทร์ (6ส.ค.)

จากปริมาณน้ำดังกล่าวจะส่งผลให้ระดับน้ำที้เข้าแม่น้ำเพชรในตัวเมืองสูงกว่าปี60ประมาณ50 ซม.ซึ่่งผู้ว่าฯเพชรบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบและได้เตรียมแจ้งเตือนประชาชนแล้วและจะมีการแจ้งเตือนต่อเนื่อง

ทั้งนี้จากปริมาณฝนที่ตกต่อเนื่องและไหลลงอ่างมากกว่า24ล้านลบ.ต่อวัน ทำให้คาดว่าผลกระทบต่อเมืองเพชรบุรีจะเหมือนปี60 แต่ครั้งนี้น่าจะกระทบนานประมาณ1-2เดือน โดยกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เครื่องผลักดันน้ำ ตลอดเส้นทางเพื่อเร่งให้น้ำออกทะเลเร็วที่สุด

สำหรับการประเมินแผนปฏิบัติการรับมือสภาพอากาศและสถานการณ์ฝนช่วงวันที่ 4 – 8 ส.ค.2561 ที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดว่าลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณชายขอบประเทศภาคตะวันตก และ ภาคอีสาน เนื่องจากเป็นแนวปะทะของฝน โดยจะตกมากในภาคตะวันตก และมีน้ำไหลเข้าเขื่อน 4 เขื่อนมากขึ้น คือ ศรีนครินทร์ วชิราลงกรณ แก่งกระจาน และปราณบุรี

จากอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเขื่อนแก่งกระจานสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยพบว่า 1 วันปริมาณน้ำขึ้นมามากถึง 150 ล้านลบ.ม.โดยปัจจุบันปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้้ำประมาณ 690 ล้านลบ.ม.หรือคิดเป็น 97 % ของความจุเขื่อน 710 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำไหลเข้า 24.8 ล้าน ลบ.ม./วัน ระบายออก 9.30 ล้าน ลบ.ม./วัน คงเหลือพท.รับน้ำอีกประมาณ 40 เซนติเมตร คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้(5ส.ค.61)น้ำจะไหลล้นระดับ spillway

นายสมเกียรติกล่าวว่า มาตรการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน คือ การระบายทางช่องทางระบายน้ำในลำน้ำเดิมวันละ 8.6 ล้านลูกบาศก์เมตร และติดตั้งกาลักน้ำ 12 แถวระบายได้ 0.5 ล้าน ลบ.ม./วัน และ เพิ่มเครื่องสูบน้ำ Hydro Flow อีก 20 เครื่อง ระบายน้ำได้ 2.6 ล้าน ลบ.ม./วัน รวม 2 ส่วนระบายน้ำได้ 3.1 ล้าน ลบ.ม./วัน นอกจากนี้ ยังมี Spillway เมื่อน้ำถึงระดับเก็บกักสูงสุด สามารถระบายได้อีก โดยไม่กระทบความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อ

สำหรับพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมจากเขื่อนแก่งกระจาน ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้ทำหนังสือไปยังอำเภอ นายกเทศมนตรีเมือง และปภ.เพชรบุรี เพื่อแจ้งให้แจ้งเตือน และเตรียมช่วยเหลือชาวบ้าน จากการระบายนำออกจากเขื่อนแก่งกระจาน ทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำเพชรบุรี ตั้งแต่บริเวณท้ายเขื่อน จนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรี หากมีการระบายน้ำจากเขื่อนแก่งกระจาน ตั้งแต่บริเวณด้านท้ายอาคารระบายน้ำล้นเขื่อนแก่งกระจานจนถึงเขื่อนเพชร พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบอาจจะทำให้มีระดับน้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 2.87-4.51 เมตร ขณะที่พื้นที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนเพชร ตั้งแต่บริเวณเขื่อนเพชร จนถึงปลายแม่น้ำเพชรบุรีจากตั้งแต่ 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีลงมา โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ คือ พื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองท่าแร้ง ต.ท่าแร้ง ต.ท่าแร้งออก ต.บ้านแหลม ต.บางขุนไทร อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี

“รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) มีข้อห่วงใยและข้อสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำเขื่อนที่มีปริมาณน้ำมากเกินกว่า 80% ของความจุ ให้เข้าสู่เกณฑ์ปกติโดยเร็วที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับการคาดการณ์ปริมาณฝนที่จะตกมาเพิ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ โดยต้องเตรียมแผนรองรับให้พื้นที่ท้ายน้ำ โดยมีการแจ้งเตือนล่วงหน้า ระดับน้ำที่จะเพิ่มขึ้นให้ชัดเจนเพื่อประชาชนได้เตรียมการป้องกันหรืออพยพล่วงหน้า” นายสมเกียรติ กล่าว.