posttoday

ขีดเส้นตาย2ปีต้องเลิกนำเข้าขยะพิษทั้งหมด

04 สิงหาคม 2561

ขีดเส้นตายห้ามนำเข้าขยะพิษทั้งหมดภายใน 2 ปี ดันแผนให้โรงงานรีไซเคิลเฉพาะขยะในประเทศ

ขีดเส้นตายห้ามนำเข้าขยะพิษทั้งหมดภายใน 2 ปี ดันแผนให้โรงงานรีไซเคิลเฉพาะขยะในประเทศ

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทส.ได้ประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการเพื่อบูรณาการการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกที่นำเข้าจากต่างประเทศอย่างระบบ โดยที่ประชุมจะใช้มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องห้ามนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์และเศษพลาสติกทุกชนิดอย่างเด็ดขาดภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ ได้ยืดหยุ่นเงื่อนไขยกเลิกในระยะเวลาดังกล่าว เนื่องจากยังมีส่วนนำเข้าอย่างถูกต้องและอยู่ระหว่างพิจารณาการขนส่งอย่างรัดกุมเพื่อหาแนวทางที่ชัดเจนว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านเป็นการยกเลิกการ นำเข้าทั้งหมดเอกชนจะปรับแนวทางในการลดระดับการนำเข้าลงอย่างไร

ด้านที่ประชุมยังร่วมกันหาแนวทางกำหนดให้รีไซเคิลเฉพาะขยะภายในประเทศแทน แต่ผู้ประกอบการได้เสนอแนะว่า มาตรการดังกล่าวยังทำได้ยาก เนื่องจากพบว่า ขยะที่มีอยู่ภายในประเทศคุณภาพไม่ดีพอที่จะใช้ในกระบวนการผลิต จึงต้องหาแนวทางว่า จะสนับสนุนโรงงานรีไซเคิล โรงงานคัดแยกขยะใช้ขยะที่มีอยู่ภายในประเทศอย่างไร เพื่อนำไปสู่การยุติการนำเข้าทั้งหมดและใช้เฉพาะที่มีอยู่ภายในประเทศต่อไป

"ธุรกิจนำเข้าเศษขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อส่งออก เป็นกิจการที่มีผลกำไรดีมากผู้ประกอบการยังอยากลงทุน หากห้ามนำเข้าก็ติดปัญหาขยะไทยไม่มีคุณภาพ จึงต้องหาวิธีช่วยกันแก้ไขปัญหานี้ เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ให้นำขยะในประเทศมาใช้แล้วส่งออกไปแทน" พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าว