posttoday

นครพนมอ่วน!น้ำโขงวิกฤตรอบ10ปี

03 สิงหาคม 2561

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ จ.นครพนม สูงขั้นวิกฤตรอบ 10 ปี หนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วมหนัก ถนนเข้าหมู่บ้านตัดขาด ต้องอาศัยรถทหารสัญจร นาข้าวอ่วมกว่าพันไร่

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ จ.นครพนม สูงขั้นวิกฤตรอบ 10 ปี หนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วมหนัก ถนนเข้าหมู่บ้านตัดขาด ต้องอาศัยรถทหารสัญจร นาข้าวอ่วมกว่าพันไร่

เมื่อวันที่ 2 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับต่อเนื่องขั้นวิกฤต มีระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 12.30 เมตร  ห่างจากจุดวิกฤต  ประมาณแค่ 70 เซนติเมตร  ทำให้ระดับแม่น้ำโขงตามอำเภอต่างๆ ที่ติดกับแม่น้ำโขง ประกอบด้วย อ.บ้านแพง อ.ธาตุพนม อ.ท่าอุเทน อ.เมือง ได้รับผลกระทบหนัก ระดับน้ำโขงบางจุดสูงจากริมตลิ่งกั้นแม่น้ำโขง กว่า 1 เมตร  ทำให้น้ำทะลักท่วมพื้นที่การเกษตร  รวมถึงบ้านเรือนของชาวบ้าน  นอกจากนี้ยังส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักแม่น้ำโขง ประกอบ ด้วย ลำน้ำก่ำ  ลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน  รวมถึงลำห้วยสาขา มีปริมาณน้ำเกินความจุ ประมาณ 30 %  เนื่องจากไม่สามารถไหลระบายลงแม่น้ำโขงได้  โดยทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวังหวัดนครพนม  ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ 8 อำเภอ  รวม 56 ตำบล 398 หมู่บ้าน ประกอบด้วย 1.อำเภอท่าอุเทน 2.อำเภอโพนสวรรค์ 3.อำเภอธาตุพนม 4.อำเภอเรณูนคร 5.อำเภอปลาปาก 6.อำเภอเมืองนครพนม 7.อำเภอบ้านแพง  และ อ.นาแก  เร่งตรวจสอบให้การช่วยเหลือเร่งด่วน เบื้องต้น มีพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบแล้ว กว่า 50,000 ไร่  อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือเร่งด่วน   

นครพนมอ่วน!น้ำโขงวิกฤตรอบ10ปี

 

เช่นเดียวกันกับพื้นที่ ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กำลังได้รับผลกระทบ จากน้ำโขงหนุน ทำให้ ลำห้วยทวย ที่รองรับน้ำในพื้นที่ ก่อนไหลลงแม่น้ำโขง  แต่ไม่สามารถระบายลงน้ำโขงได้  ทำให้เกิดปัญหาเอ่อท่วม พื้นที่การเกษตร นาข้าวของเกษตรกร ถูกน้ำท่วมขังได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่  นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังถนนสัญจรระหว่างหมู่บ้าน ระหว่างบ้านน้อยทวย  กับ บ้านคำฮาก ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน ระยะทางยาวกว่า 1.2 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร  รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยทางมณฑลทหารบกที่ 210 นครพนม  ได้สนับสนุน รถบรรทุกขนาดใหญ่ ไว้คอยบริการประชาชน ที่สัญจรไปมา  เข้าออกระหว่างหมู่บ้าน  ซึ่งมีประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 500 ครัวเรือน เพราะมีเส้นทางสัญจรเส้นทางเดียว

ด้าน  นายศุภวิทย์  พรรณวงศ์  นายก อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม  เปิดเผยว่า ปีนี้ยอมรับว่าระดับน้ำโขงสูงมากกว่าทุกปี สิ่งที่ตามมาคือลำน้ำสาขา มีปัญหาไหลระบายไม่ได้ ปัญหาที่ตามมาคือ เอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร บ้านเรือน   เช่นเดียวกันกับ ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน ติดกับลำน้ำทวยลำน้ำสาขาสำคัญ คือ ลำห้วยทวย ที่รองรับน้ำจากหลายพื้นที่ก่อนไหลลงแม่น้ำโขง แต่ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบ เอ่อท่วมถนนสัญจรระหว่างหมู่บ้าน รวมถึงพื้นที่การเกษตร มีนาข้าวถูกน้ำท่วมขังแล้วกว่า 1,000 ไร่  ถนนสัญจรหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขัง ต้องขอสนับสนุนรถจากหน่วยงานทหาร มทบ.210 นครพนม และ อบจ.นครพนม นำรถบรรทุกขนาดใหญ่มาคอยบริการประชาชน คาดว่าหากระดับน้ำโขงไม่ลดลง จะส่งผลกระทบมากขึ้น และน้ำท่วมขังเป็นเวลานาน