posttoday

ตำรวจพระเมืองจันท์ร้องสำนักพุทธสอบเจ้าอาวาสวัดดังมีสัมพันธ์กับแม่ชี

02 สิงหาคม 2561

พระวินยาธิการ ร้อง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบพฤติกรรม เจ้าอาวาสวัดดัง ในจังหวัดจันทบุรีมีสัมพันธ์กับแม่ชี

พระวินยาธิการ ร้อง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ตรวจสอบพฤติกรรม เจ้าอาวาสวัดดัง ในจังหวัดจันทบุรีมีสัมพันธ์กับแม่ชี

นายปรเมษฐ เนติธรรมรักษ์ ประธานชมรมเนติธรรมรักษ์ พร้อม พระครูธรรมธร พระวินยาธิการ อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี เข้ายื่นเอกสารหลักฐานต่อ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อเอาผิดเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งในจังหวัด หลังจากได้รับการร้องเรียนจากแม่ชีรายหนึ่ง ให้ทำการตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวว่า เข้าข่ายผิดพระธรรมวินัยจนปาราชิกหรือไม่ โดยแม่ชีรายนี้ได้ระบุว่า เคยปฏิบัติธรรมในวัดแห่งหนึ่งกับเจ้าอาวาสวัดเมื่อปี 2544 ระหว่างเข้าห้องนอน เจ้าอาวาสได้ปีนกำแพงห้องเข้ามาหา ก่อนใช้กำลังบังคับร่วมหลับนอน จนมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาว ต่อเนื่องถึงปลายปี 2546

พระครูธรรมธร กล่าวว่า กระทั่งปี 2547 พระรูปดังกล่าวได้ให้คนขับรถมารับก่อนจะบังคับให้แม่ชีเลิกยุ่งเกี่ยวกัน แต่แม่ชีปฏิเสธจึงถูกทำร้ายร่างกาย และนำไปปล่อยไว้ในป่าแห่งหนึ่ง หลังเกิดเหตุแม่ชีรายนี้ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ แต่ก็ไม่ได้รับการดำเนินการให้ จึงเข้าร้องเรียนต่อเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และเจ้าคณะจังหวัด ตามลำดับขั้น แต่เรื่องยังไม่คืบหน้า

พระครูธรรมธร กล่าวว่า ต่อมา แม่ชีจึงมาร้องเรียนต่อตัวเอง จึงเรียกประชุมพระสังฆาธิการเพื่อไต่สวนข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่เจ้าอาวาสรูปนี้กลับหลบหน้าไม่กล้ามาเจอกับแม่ชี พร้อมสั่งการให้บริวารใช้กุญแจล็อกกุฏิ ทำให้ตัวเองไม่สามารถเข้าไปจำวัดได้ นอกจากนี้ยังให้กลุ่มชายฉกรรจ์มาข่มขู่เอาชีวิต และทำร้ายร่างกาย ตัวเองจึงเข้าร้องเรียนต่อชมรมเนติธรรมรักษ์ ก่อนจะเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้

พ.ต.ท.พงศ์พร มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กลุ่มคุ้มครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รับเรื่องดังกล่าวไว้ โดยจะเร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้หากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนทันที