posttoday

สำรวจเขื่อน-แม่น้ำสายวิกฤติ

20 ตุลาคม 2553

วิกฤติการณ์น้ำถล่มโคราชและอีกหลายจังหวัด สร้างความเสียหายไปทุกหย่อมหญ้า  ท่ามกลางกระแสข่าวน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็วเพราะการระบายน้ำออกจากเขื่อนหรือปริมาณฝนมากผิดวิสัย

วิกฤติการณ์น้ำถล่มโคราชและอีกหลายจังหวัด สร้างความเสียหายไปทุกหย่อมหญ้า  ท่ามกลางกระแสข่าวน้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็วเพราะการระบายน้ำออกจากเขื่อนหรือปริมาณฝนมากผิดวิสัย

โดย.. ทีมข่าวการเมือง

สำรวจเขื่อน-แม่น้ำสายวิกฤติ

คำยืนยันจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนว่า  จากข้อมูลที่รายงานต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 19 ต.ค. พบว่าปริมาณน้ำฝนเมื่อเทียบกับปีที่แล้วมากเป็นเท่าตัว และกรณีของจ.นครราชสีมา ก็พบว่าในเขตเมืองมีการก่อสร้าง ที่ขวางทางน้ำส่งผลให้น้ำเปลี่ยนทิศทาง ทำให้ประเมินสถานการณ์น้ำไม่แม่นยำ

เพราะธรรมชาติแปรปรวน และฝีมือมนุษย์

ตอกย้ำจากข้อมูลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้สรุปสถานการณ์น้ำของประเทศ วันที่ 12-18 ต.ค.โดยรายงานสถานการณ์ฝนคาดการณ์ว่า  เดือนต.ค. ทุกภูมิภาคของประเทศมีค่าสูงกว่าค่าปกติ ยกเว้นภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีค่าสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย เดือนพ.ย.ทุกภูมิภาคของประเทศมีค่าสูงกว่าค่าปกติยกเว้นภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางมีค่าสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย สำหรับเดือนธ.ค.ทุกภูมิภาคของประเทศมีค่าสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อยยกเว้นภาคใต้ฝั่งตะวันออกและตกมีค่าสูงค่าปกติ  

เมื่อสำรวจสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ มีปริมาณน้ำเก็บกัก ประมาณ 70 เปอร์เซนต์ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง

เขื่อนที่มีน้ำเต็มและล้นอาคารระบายน้ำ มีจำนวน 7 แห่ง คือ เขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง  เขื่อนลำตะคอง เขื่อนลำพระเพลิง จ.นครราชสีมา  เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี  เขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี  เขื่อนหนองปลาไหล จ.ระยอง และเขื่อนประแสร์  จ.ระยอง

สำรวจเขื่อน-แม่น้ำสายวิกฤติ

เขื่อนที่มีน้ำมากกว่า 80 เปอร์เซนต์ จำนวน 9 แห่ง คือ เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล จ.เชียงใหม่ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก เขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี  เขื่อนจุฬาภรณ์ จ.ชัยภูมิ เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ เขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี  เขื่อนขุนด่านปราการชล จ.นครนายก  และเขื่อนคลองสียัด จ.ฉะเชิงเทรา

เขื่อนที่มีน้ำระหว่าง 50-80 เปอร์เซนต์ มีจำนวน 14 แห่ง ประกอบด้วย เขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์  เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่  เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง เขื่อนน้ำอูน เขื่อนน้ำพุง จ.สกลนคร  เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแซะ จ.นครราชสีมา  เขื่อนสิรินธร จ.อุบลราชธานี  เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนวชิราลงกรณ์ จ.กาญจนบุรี  เขื่อนบางพระ จ.ชลบุรี   เขื่อนรัชชประภา  จ.สุราษฎร์ธานี  และเขื่อนบางลาง จ.ยะลา 

เขื่อนที่มีน้ำน้อยกว่า 50 เปอร์เซนต์  มีจำนวน  3 แห่ง  ประกอบด้วย เขื่อนลำนางรอง จ.บุรีรัมย์ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  และเขื่อนปราณบุรี  จ.ประจวบคิรีขันธ์

 -สภาพน้ำในแม่น้ำสายสำคัญ ส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ

สำรวจเขื่อน-แม่น้ำสายวิกฤติ

แม่น้ำที่มีปริมาณน้ำล้นตลิ่ง คือ แม่น้ำยม ที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก แม่น้ำป่าสัก ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ แม่น้ำชี ที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ และที่ อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร  แม่น้ำมูลที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครราชสีมา ลำพระเพลิง ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ลำตะคอง ที่ อ.ปากช่อง จ.นคราชสีมา  ลำปลายมาศ ที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรีรัมย์ ลำชี ที่ อ.เมือง จ.สุรนิทร์  และห้วยขะยุง ที่ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีษะเกษ 

แม่น้ำที่มีปริมาณน้ำมาก คือ แม่น้ำน่าน ที่อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ที่อ.เมือง จ.สิงห์บุรี และที่ อ.เมือง จ.อ่างทอง ลำปลายมาศ ที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ห้วยทับทัน ที่ อ.ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ ห้วยสำราญ ที่อ.เมือง จ.ศรีษะเกษ แม่น้ำปราจีนบุรี ที่ อ.กบินทร์บุรี และที่ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี คลองหลวง ที่ อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี คลองพระสทึง ที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว คลองพระปรง ที่ อ.เมืองจ.สระแก้ว  แม่น้ำตะกั่วป่า ที่ อ.กะปง และที่ อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา