posttoday

ขยายผลคดีเงินทอนวัดค้น10 จุดจับแล้ว6รวม"พนม ศรศิลป์"ยังติดตามอีก4

01 สิงหาคม 2561

ตำรวจบุกค้น 10 จุดคดีเงินทอนวัด จับ "พนม ศรศิลป์" พร้อมอีก 6 ผู้ต้องหา ขณะที่อีก 4 อยู่ระหว่างติดตาม แฉงบปีละ5พันล้านส่วนใหญ่อยู่ที่วัดใหญ่ชื่อดังในกทม.

ตำรวจบุกค้น 10 จุดคดีเงินทอนวัด จับ "พนม ศรศิลป์" พร้อมอีก 6 ผู้ต้องหา ขณะที่อีก 4 อยู่ระหว่างติดตาม แฉงบปีละ5พันล้านส่วนใหญ่อยู่ที่วัดใหญ่ชื่อดังในกทม.

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) สั่งการให้ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติม จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และกองปราบปราม จับกุมคดีทุจริตในวงการพุทธศาสนา หรือคดีเงินทอนวัด จากนั้นได้มีการจับกุมอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ และบุคคลที่เกี่ยวข้องไปแล้วจำนวนหนึ่ง

ต่อมาเจ้าหน้าที่บก.ปปป และตำรวจกองปราบปรามได้รวบรวมหลักฐาน และสอบสวนขยายผลการดำเนินคดี จนกระทั่งขออำนาจศาลอาญารัชดาฯ อนุมัติออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในข้อหา ความผิดตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปการฟอกเงิน และ ม.157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพิ่มอีก 10 คน

สำหรับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับในครั้งนี้ประกอบไปด้วย

1.นายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จับได้ที่ บ้านพัก ย่าน ถนนพุทธมณฑลสาย 4

2.นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดอ่างทอง จับได้ที่บ้านพัก อ.เมืองอ่างทอง

3.นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี อดีต พศ. จ.นครปฐม จับได้ที่บ้านพัก อ.สามพราน จ.นครปฐม

4 .นายบุญเลิศ โสภา ผอ.พศ.จ. ลำปาง จับได้ที่บ้านพัก อ.เมืองกาญจนบุรี

5.น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ ยังจับกุมไม่ได้

6.นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ.จ.สิงห์บุรี ยังจับกุมไม่ได้

7.นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.พศ. จับได้ที่บ้านพัก เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ

8.นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด ยังจับกุมไม่ได้

9.นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร ผอ.กลุ่มระบบพัฒนาระบบบริหาร สำนักพุทธ จับกุมได้แล้ว

10.นายเจษฎา วงศ์เฆม เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังจับกุมไม่ได้

ด้านนายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.พศ.หนึ่งในผู้ต้องหาที่เจ้าหน้าที่กองปราบปราม จับกุมครั้งนี้ กล่าวว่า เรื่องที่ถูกจับกุมนั้นคาดว่าน่าจะมาจากเรื่องเมื่อปี 2559 ขณะนั้นตนดำรงตำแหน่งเป็น รอง ผอ.สำนักพุทธฯ มีนายพนม ศรศิลป์ เป็น ผอ.สำนักพุทธฯ โดยตนทำหน้าที่กำกับดูแลงบประมาณจำนวน 62 ล้านบาท เพื่อนำไปเผยแพร่พระพุทธศาสนาของวัดสระเกศฯ ซึ่งทราบข่าวมาก่อนหน้านี้ว่าเจ้าอาวาสและพระชั้นผู้ใหญ่ของวัดถูกจับกุม ตนก็ไม่ได้หลบหนีไปไหน เมื่อวานยังไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีดังกล่าวที่ ป.ป.ช. เนื่องจากทำหน้าที่ไปตามตำแหน่งหน้าที่

อย่างไรก็ตามงบที่สำนักพุทธศาสนาแห่งชาติให้วัดทั่วประเทศตกอยู่ปีละ 5 พันล้าน เงินส่วนใหญ่จะตกอยู่กับวัดใหญ่ๆ ดังๆ ใน กทม. เท่านั้น

แหล่งข่าวระบุว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายกำลังเข้าตรวจค้นเป้าหมายทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดทั้งหมดรวม 10 จุดด้วยกัน และเป็นการเข้าจับกุมตามหมายจับใหม่และหมายจับค้างเก่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำตัวเข้ามาสอบสวนที่กองปราบปรามต่อไป

ทั้งนี้ยังมีผู้ต้องหาอีก 4 คนที่ยังจับกุมไม่ได้ ประกอบด้วย น.ส.ประนอม คงพิกุล ผอ.พศ.จ.สมุทรปราการ, นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.พศ.จ.สิงห์บุรี นายเจษฎา วงศ์เฆม เจ้าของธุรกิจส่วนตัว และ นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบรูณะพัฒนาวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป

ภาพจาก http://policenews.co.th