posttoday

กทม.แจงจัดระเบียบถนนข้าวสารใช้มาตรการผ่อนผันด้วยการกำหนดเวลาขาย

01 สิงหาคม 2561

กทม.ยืนยัน จัดระเบียบถนนข้าวสารใช้มาตรการผ่อนผันด้วยการกำหนดเวลาขาย เข้าใจสภาพเศรษฐกิจแต่ต้องไม่สร้างภาระให้สังคม

กทม.ยืนยัน จัดระเบียบถนนข้าวสารใช้มาตรการผ่อนผันด้วยการกำหนดเวลาขาย เข้าใจสภาพเศรษฐกิจแต่ต้องไม่สร้างภาระให้สังคม

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. เวลา 10.00น. เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดจากสำนังงานเขตพระนคร ลงพื้นที่จัดระเบียบถนนข้าวสาร โดยทำการฉีดน้ำล้างกวาดถนนร่วมกับผู้ค้าแผงลอยตามกำหนดการณ์จัดกล่มสินค้าและร้านค้าวันที่ 1 ส.ค.โดยให้ตั้งแผงได้ในเวลา 18.00-24.00น. เท่านั้น และห้ามขายสินค้าบนถนนรามบุตรี

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ กทม. ในการจัดระเบียบร้านค้าแผงลอยถนนข้าวสารเป็นไปตามระเบียบ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดของบ้านเมือง แม้ว่าจะได้รับการต่อต้านจากกลุ่มผู้ค้าที่ไม่พอใจเพราะต้องการตั้งแผงค้าตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทาง กทม.ไม่สามารถอนุญาตได้ ส่วนการตั้งร้าบนถนนแล้วจะผิดกฏหมายจราจรนั้น กทม.ได้หารือร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาลถึงช่วงเวลาที่อนุญาตให้ขายในเวลา 18.00-24.00น. ดังนั้นถ้าใครตั้งร้านค้าก่อน-เกินเวลาที่กำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถือเป็นการอะลุ่มอล่วยต่อผู้ค้าแล้ว

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาในการจัดระเบียบผู้ค้าตามย่านต่างๆได้จัดหาสถานที่ใหม่ให้ไปค้าขาย หลายแห่งแต่อาจจะขายไม่ดีนัก ซึ่งกทม.พยามหาพื้นที่ที่เหมาะสมเป็นระเบียบ และช่วยเจรจาค่าเช่าให้ต่อไป เพราะเข้าใจถึงสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่วนตัวเห็นใจแต่อยากให้ผู้ค้าเข้าใจว่าที่ขายมาหลายๆปีโดยไม่เสียภาษีแม้แต่บาทเดียว ที่สำคัญสร้างความเดือดร้อยแก่ประชาชนคนอื่นที่เขาต้องมาใช้ทางเท้าสัญจรในแต่ละวันด้วย ดังนั้นผู้ค้าที่ไม่ยินยอมควรเสียสละบ้าง

ด้าน น.ส.ญาดา พรเพชรรัมภา ประธานชมรมผู้ค้าแผงลอยถนนข้าวสารเสรี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวทำให้เกิดการกระทบระหว่าง เจ้าหน้าที่กทม.ระดับปฏิบัติการและกลุ่มผุ้ค้า ซึ่งในอดีตไม่เคยมีปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งการยกเลิกถนนคนเดิน บริเวณถนนรามบุตรี ก่อนผลักให้ผู้ค้าจากพื้นที่ดังกล่าวมารวมกับผู้ค้าในถนนข้าวสาร ก่อให้เกิดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งเนื่องจากการจับจองพื้นที่ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการบางส่วนเพิกเฉยต่อการปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่มีการดำเนินการกับร้านค้าที่คั้งขายอย่างผิดกฎหมาย ยืนยันว่า กลุ่มผู้ค้าจะตั้งแผงลอยขายสินค้าต่อไปโดยไม่สนใจคำสั่งจัดระเบียบที่ กทม.กำหนด

ขณะที่บรรยากาศถนนข้าวสาร กลุ่มผู้ค้ารวมตัวกันแสดงความไม่พอใจต่อการจัดระเบียบของเจ้าหน้าที่ และประกาศให้กลุ่มผู้ค้าตั้งแผงตามเดิม โดยจะไม่แตะต้องตัวของเจ้าหน้าที่เทศกิจและยินยอมให้เทศกิจทำการถ่ายภาพพร้อมกับแจ้งข้อหารุกล้ำถนนต่อผู้ค้าถนนข้าวสารต่อไป