posttoday

“เครือข่ายบุหรี่ไฟฟ้า”หนุนรัฐศึกษาข้อมูลบุหรี่ไฟฟ้าจริงจัง

01 สิงหาคม 2561

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเผยผลประชุมนิโคตินโลกบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้เป็นตัวดึงดูดนักสูบหน้าใหม่แต่เป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่หรือผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ได้

เครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเผยผลประชุมนิโคตินโลกบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้เป็นตัวดึงดูดนักสูบหน้าใหม่แต่เป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่หรือผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ได้

นายอาสา ศาลิคุปต ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ” หรือ “ECST”  และแอดมินเฟซบุ๊ค “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” เปิดเผยว่า การประชุมประจำปี Global Forum on Nicotine ที่กรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์ เป็นที่สนใจของตัวแทนจากองค์กรต่างๆ จาก 60 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วมประชุมกว่า 500 คน และมีการนำเสนอผลการวิจัยและหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งสรุปตรงกันว่ามีความปลอดภัยกว่าบุหรี่แบบดั้งเดิมและไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารก่อมะเร็งน้อยกว่าควันบุหรี่ โดยมีการพูดถึงผลการวิจัยใหม่ๆ จากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือจากหลายประเทศ เช่น ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยลูเวิน ประเทศเบลเยี่ยม ระบุว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่แบบไม่เผาไหม้ช่วยลดอาการอยากบุหรี่ลงได้

นอกจากนี้ การศึกษาของ และ ดร.คอนสแตนตินอส ฟาซาลินอส ระบุว่าเยาวชนอเมริกันที่ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อนหันมาติดบุหรี่ไฟฟ้ามีน้อยมากหรือเพียง 0.3% เท่านั้น สอดคล้องกับการศึกษาในกลุ่มประชากรผู้ใหญ่จำนวน 4,058 คนที่ทำขึ้นในประเทศกรีกก็ได้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกันคือ 54.1% เคยทดลองบุหรี่ไฟฟ้า แต่มีเพียง 0.2% เท่านั้นที่เป็นผู้ไม่เคยสูบบุหรี่มาก่อนแต่เป็นผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นประจำ และยังมีการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ชื่อดัง BMJ ที่ศึกษาเปรียบเทียบความอันตรายของควันบุหรี่กับไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าพบว่าไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้ามีสารก่อมะเร็งน้อยกว่าควันบุหรี่

“ผลการวิจัยใหม่ๆ นี้ช่วยตอบคำถามที่หน่วยงานสาธารณสุขหลายๆ ประเทศรวมทั้งประเทศไทยเคยกังวลว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้เป็นตัวดึงดูดนักสูบหน้าใหม่ และเป็นทางเลือกที่ดีกว่าให้กับผู้สูบบุหรี่หรือผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่ได้ น่าเสียดายที่ไม่มีตัวแทนจากภาครัฐของไทยเข้าร่วมฟังการประชุมครั้งนี้ ทำให้ไม่มีโอกาสได้รับฟังข้อมูลใหม่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดแนวทางการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสม ปีนี้เป็นที่จะมีการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบ (Conference of the Parties หรือ COP) ครั้งที่ 8 ในเดือนตุลาคม และ การประชุมระดับสูงของสมัชชาสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (High level Meeting of the United Nations General Assembly on the Prevention and Control of NCD) ครั้งที่ 3 ในเดือนกันยายน ซึ่งเป็นการประชุมสำคัญระดับโลก ผลการวิจัยใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าเหล่านี้ จะเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับประเทศไทยในการเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมได้ด้วย” นายอาสา กล่าว