posttoday

กทม.ดีเดย์1ส.ค.นี้ จัดระเบียบร้านค้าแผงลอย"ถนนข้าวสาร"

30 กรกฎาคม 2561

กทม.แบ่งกลุ่มร้านค้าแผงลอยถนนข้าวสารรูปแบบใหม่ ห้ามขายบนถนนรามบุตรี

กทม.แบ่งกลุ่มร้านค้าแผงลอยถนนข้าวสารรูปแบบใหม่ ห้ามขายบนถนนรามบุตรี

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมจัดระเบียบย่านถนนข้าวสารและถนนรามบุตรี มีมติให้เริ่มจัดรูปแบบแผงค้าใหม่บนถนนข้าวสารตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของ กทม.

ทั้งนี้ ผู้ค้าบริเวณถนนข้าวสารจากเดิมตั้งขายบนทางเท้า ให้ย้ายลงมาตั้งบนถนนชิดขอบทาง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเดินบนทางเท้าและบนถนนได้ทั้งสองทาง โดยมีผู้ค้าทั้งหมดจำนวน 359 ราย 359 แผงค้า เมื่อทำการจัดระเบียบแล้วมีจำนวน 234 ราย 234 แผงค้า แบ่งประเภทสินค้าออกเป็น เสื้อผ้า 129 ราย อาหาร เครื่องดื่ม 53 รายกระเป๋า รองเท้า 22 ราย นวด สักลาย 12 ราย และเบ็ดเตล็ดอีก 59 ราย

สำหรับสินค้าประเภทเสื้อผ้า กระเป๋าหรือรองเท้า จัดให้ขายฝั่งถนนจักรพงษ์ ส่วนอาหารและเครื่องดื่ม จัดให้ขายฝั่งถนนตะนาว พร้อมทั้งตั้งกองอำนวยการกลางและจุดสกัดบริเวณถนนข้าวสารจำนวน 2 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวและอนุญาตให้ทำการค้าขายได้ตั้งเวลา 18.00-24.00 น. เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดเข้ามาทำความสะอาดได้อย่างสะดวก ส่วนถนนรามบุตรีไม่อนุญาตให้ผู้ค้าเข้ามาทำการค้าขายตลอดเส้นทาง

นอกจากนี้ เตรียมหารือกับคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย เพื่อออกกฎหมายแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอยและขับขี่จักรยานยนต์บนทางเท้าให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น