posttoday

รวบแก๊งเรียกค่าไถ่โมซัมบิกหนีหมายจับระดับโลกซุกไทย

29 กรกฎาคม 2561

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับ แก๊งเรียกค่าไถ่ชาวโมซัมบิกหนีหมายจับตร.สากล-เอฟบีไอมากบดานในไทย

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวแถลงจับ แก๊งเรียกค่าไถ่ชาวโมซัมบิกหนีหมายจับตร.สากล-เอฟบีไอมากบดานในไทย

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว แถลงผลการจับกุม นายโมเหม็ด อัสซีฟ อับดุล ซาทาว ชาวโมซัมบิก ผู้ต้องหาตามหมายจับตำรวจสากลและเอฟบีไอ หลังได้รับการประสานจากตำรวจสากล ให้จับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ที่ก่อเหตุลักพาตัวเรียกค่าไถ่และฆาตกรรมเหยื่อ โดยจับกุมได้ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว เปิดเผยว่า ระหว่างที่ผู้ต้องหาหลบหนีออกจากประเทศมาประมาณ 3 ปี ยังสั่งการให้องค์กรของตัวเองลักพาตัวนักธุรกิจที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศโมซัมบิก รวมทั้งในทวีปแอฟริกา เพื่อเรียกค่าไถ่ เป็นเงินประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 100 ล้านบาท และหากไม่ได้รับเงินก็จะสังหารเหยื่อ โดยมีเหยื่อถูกสังหารไปแล้ว 2 ราย และมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ทางการโมซัมบิกและครอบครัวที่เข้ามาสืบสวนคดีดังกล่าว และขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ทางการไทยจับกุม ผู้ต้องหายังมีการพยายามติดสินบนเพื่อให้ปล่อยตัว

จากการตรวจสอบยังพบว่าผู้ต้องหาปลอมแปลงพาสปอร์ตโดยสวมรอยและใช้หลักฐานต่างๆของน้องชายในการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยต่อจากนี้พนักงานสอบสวนจะดำเนินการส่งตัวผลักดันกลับประเทศ โดยการประสานตำรวจสากลเพื่อให้เข้ามาดำเนินการรับตัวกลับไปดำเนินคดี และพร้อมกันนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวจะเดินหน้ากวาดล้างอาชญากรรม หรือผู้ต้องหาชาวต่างชาติ ที่อาจจะหลบหนีคดีจากประเทศต้นทางเข้ามาหลบซ่อนในประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ