posttoday

ยธ.ถอดบทเรียนกระโดดตึก

27 กรกฎาคม 2561

รมว.ยุติธรรมเตรียมถก ปมคดี "ลุงโดดตึก-ครูวิภา" ยกเป็นกรณีศึกษาพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทย ด้าน ผบช.น.นับหนึ่งสอบสำนวนขู่ฟันตร.ถ้าผิด

รมว.ยุติธรรมเตรียมถก ปมคดี "ลุงโดดตึก-ครูวิภา" ยกเป็นกรณีศึกษาพัฒนากระบวนการยุติธรรมไทย ด้าน ผบช.น.นับหนึ่งสอบสำนวนขู่ฟันตร.ถ้าผิด

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ (กพยช.) เพื่อติดตามกรณีนายศุภชัย ทัฬหสุนทร กระโดดจากชั้น 8 อาคารศาลอาญา ลงมาเสียชีวิต เพราะผิดหวังที่ศาลยกฟ้องคดีลูกชายที่ถูกแทงเสียชีวิต โดยคาดว่าน่าจะประชุมได้ใน วันที่ 31 ก.ค. หรือวันที่ 1 ส.ค.

ทั้งนี้ ในวันดังกล่าวจะติดตามกรณี น.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ที่ถูกลูกศิษย์เบี้ยวหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืนเพื่อการศึกษา (กยศ.) ทำให้ต้องชดใช้แทนในฐานะเป็นผู้ค้ำประกันด้วย

รองนายกฯ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ไม่ใช่การหาทางออก แต่เพื่อช่วยกันดูว่ากระบวนการยุติธรรมจากทั้งสองกรณีที่เกิดขึ้นนี้มีอะไรที่เป็นบทเรียนที่จะต้องนำมาสู่การพัฒนากระบวนการยุติธรรม และอะไรที่จะสามารถช่วยได้เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา เช่น มีปัญหาในเรื่องของทนายก็จะจัดหาให้ หรือหากมีปัญหาเกี่ยวกับการติดต่อประสานงาน หรือปัญหาที่ไม่สามารถขอข้อมูลจากหน่วยงานอื่นได้ ก็จะมีเจ้าหน้าที่ไปช่วยจัดการ จะเป็นลักษณะของการเป็นพี่เลี้ยงให้

"กรณีของลุงที่โดดตึก อยากให้แยกว่ากระบวนการของศาลก็ทำไปตามพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการได้รวบรวมเป็นคำฟ้องมา ซึ่งศาลไม่สามารถเข้าไปล้ำเส้นได้ แต่ก็จะมีผู้แทนจากทุกหน่วยมาคุยกัน" รมว.ยุติธรรม กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า กรณีของ น.ส.วิภา ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดีไปเสนอแนะให้ชะลอการบังคับคดีโดยการยึดทรัพย์เอาไว้ก่อน และขอให้เร่งตามนักศึกษาที่ น.ส.วิภาค้ำประกันให้ ซึ่งเชื่อว่าส่วนใหญ่จะตามได้และมาเคลียร์หนี้ของตัวเอง

พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวว่า ได้มีการประชุมคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงสำนวนคดีอาญากรณีคนร้ายใช้อาวุธทำร้ายนายธนิต ทัฬหสุนทร จนถึงแก่ความตาย เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของเนื้อหาสำนวนคดีดังกล่าว โดยกรณีดังกล่าวจะต้องเริ่มกลับมานับหนึ่งใหม่ตั้งแต่เริ่มต้น หากตรวจสอบแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำสำนวนคดีมี ความบกพร่องตนในฐานะผู้บังคับบัญชาก็จะดำเนินการทางวินัยตามที่ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กล่าวเอาไว้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ต้องการที่จะหาพยานหลักฐานหาเอกสารให้กับพนักงานอัยการเพื่อยื่นอุทธรณ์ต้องการตรงนี้ก่อน ขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีพยานเห็นคนเดียวหรือไม่ ส่วนกรณีที่มีการยิงกันบริเวณวัดกุนนทีรุทธาราม พื้นที่ สน.ห้วยขวาง ได้เรียกพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ รวมถึง สน.ดินแดง มาร่วมประชุมแล้ว

พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า พยานหลักฐานเสื้อผู้ตายที่หายไป หรือการตรวจดีเอ็นเอเสื้อผู้ตาย ขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกลางและพยาน