posttoday

อย.เผยผู้ผลิตเบเกอรี่-เนยเทียม-ครีมเทียมในไทยปรับสูตรไร้ไขมันทรานส์แล้ว

24 กรกฎาคม 2561

อย.เผยผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่, เนยเทียม, ครีมเทียม, อาหารทอดในไทยมีการปรับสูตรให้ไร้ไขมันทรานส์แล้ว สามารถรับประทานได้

อย.เผยผู้ผลิตผลิตภัณฑ์เบเกอรี่, เนยเทียม, ครีมเทียม, อาหารทอดในไทยมีการปรับสูตรให้ไร้ไขมันทรานส์แล้ว สามารถรับประทานได้

นางสาวสุภัทรา บุญเสริม ผู้อำนวยการสำนักอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เลขที่ 388 พ.ศ. 2561 เรื่องกำหนดอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2562 เป็นต้นไป ส่งผลให้ “ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนและอาหารที่มีน้ำมันที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนบางส่วนเป็นส่วนประกอบ” โดยก่อนหน้านี้ในช่วงปี 2559 อย. ได้ทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการในกลุ่มผู้ผลิตน้ำมัน กลุ่มผู้นำเข้าสินค้าที่มีส่วนของไขมันทรานส์ล่วงหน้าที่สินค้าต้องไม่มีไขมันทรานส์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารที่มีน้ำมันและไขมันเป็นส่วนประกอบได้ปรับสูตรโดยไม่ใช้น้ำมันที่ผ่านการเติมไฮโดรเจนบางส่วนแล้ว

นส.สุภัทรา กล่าวอีกว่าผลิตภัณฑ์อาหารอย่างเนยเทียม เนยขาว เบเกอรี่ เช่น เค้ก พาย คุกกี้ อาหารทอดแบบน้ำมันท่วม ครีมเทียม สามารถรับประทานได้ เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการได้ปรับสูตรไม่ใช่น้ำมันที่ผ่านการเติมไฮโดรเจนบางส่วนแล้ว

สำหรับครีมเทียมในไทยใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบในการผลิตและปรับกระทบวนการไม่ให้การเติมไฮโดรเจนบางส่วนแล้ว จึงปลอดไขมันทรานส์ สำหรับน้ำมันทอดซ้ำ ไม่ใช่แหล่งไขมันทรานส์ แต่ควรหลีกเลี่ยงเนื่องจากเกิดสารก่อมะเร็ง

"WHO ประกาศให้ประเทศทั่วโลกต้องปลอดไขมันทรานส์ภายในปี 2023 ที่ประเทศต่างๆ เคลื่อนไหว รณรงค์ออกกฏหมายห้ามสินค้าที่มีส่วนประกอบไขมันทรานส์ เช่นอเมริกา ซึ่งผู้ประกอบการไทยรับรู้ในเรื่องนี้จึงมีการปรับตัวให้สอดคล้อง"นส.สุภัทรากล่าว

ทั้งนี้คนไทยได้รับไขมันทรานส์ในปริมาณน้อย และการทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง ทำให้ทุกภาคส่วนปรับตัวได้อย่างไม่มีปัญหา รวมถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมการบริโภค ที่อาหารไทยมีความหลากหลาย และมีผักมีส่วนประกอบในอาหารที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ เช่นปลาทู ผักต้มกับ น้ำพริก