posttoday

ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้มการแต่งกาย-พฤติกรรมของทหารต้องเป๊ะตามระเบียบ!

22 กรกฎาคม 2561

"ผบ.ทบ."สั่ง คุมเข้มการแต่งกายและการประพฤติตัวของหทาร ห้อยแว่นตา บนเครื่องแบบ,ห้อยกุญแจรถ ที่หูกางเกง ทหารหญิงห้ามถักเปีย ย้อมผม

"ผบ.ทบ."สั่ง คุมเข้มการแต่งกายและการประพฤติตัวของหทาร ห้อยแว่นตา บนเครื่องแบบ,ห้อยกุญแจรถ ที่หูกางเกง ทหารหญิงห้ามถักเปีย ย้อมผม

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.มีรายงานว่า พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการในสายงานด้านกำลังพล ในเรื่องการแต่งกาย และการปฏิบัติตนของกำลังพลสังกัดกองทัพบก และแจกจ่ายทั่วกองทัพบก โดยเน้นย้ำให้ถูกต้องเป็นไปตามที่ระบุในพระราชบัญญัติเครื่องแบบทหาร พศ.2477 และกฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องแบบทหารบกฉบับที่80 พ.ศ. 2552 รวมถึงข้อกำหนดต่างๆที่บังคับใช้ รวมทั้งห้ามใช้เวลาราชการปฎิบัติความสำราญส่วนตัว หรือกระทำการใดๆที่เสื่อมเกียรติยศของกองทัพบกโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้หากตรวจพบว่ามึนเมาสุรา ทะเลาะวิวาท หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ให้ทำการปลดทุกกรณี

นอกจากนี้ให้กำลังพลให้ความสำคัญ กับการกระทำใดๆ ที่อาจเป็นการกระทำความผิดตามกฏหมายคอมพิวเตอร์ จากการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยเฉพาะการส่งข้อมูลสำคัญหรือที่มีชั้นความลับ ผ่านระบบเครือข่าย

การฝึกและการปฏิบัติ ท่าบุคคลเบื้องต้นให้ยึดถือปฏิบัติตามคู่มือแบบการฝึกวิชาบุคคล ท่ามือเปล่า ท่าอาวุธของโรงเรียนทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์

การออกนอกหน่วยทหาร ระหว่างเวลาราชการ หรือ ช่วงพักรับประทานอาหารมื้อกลางวัน จะต้องพิจารณาความเหมาะสมการแต่งกายและสถานที่ที่ไปด้วย

ทรงผม ทหารชาย ด้านข้างสั้นเกรียน(ขาว) ทั้งสามด้าน ผมด้านบนความยาวไม่เกิน 3 เซนติเมตร

ทรงผม สำหรับทหารหญิง ผมจะต้องไม่ยาวประบ่า หรือต้องรวบเก็บขมวดให้เรียบร้อย ห้ามถักเปียหรือทรงผม ที่ไม่สามารถสวมหมวกได้ กรณีย้อมสีผม ให้ใช้ได้เฉพาะสีดำเท่านั้น

กำหนดการสวมใส่เครื่องแบบของทหารหญิง ประจำทุกวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ คือ เครื่องแบบปกติกากีแกมเขียวคอปกแขนยาวหรือแขนสั้นก็ได้ เว้นวันสำคัญประจำชาติหรือวันที่ฝ่ายทหารกำหนดให้ปฏิบัติเป็นส่วนรวมโดยเฉพาะ

ส่วนการติดบัตรแสดงตนจะต้องเป็นผู้ที่รับได้รับอนุญาตและจะต้องใช้ประกอบเครื่องแบบทหารบกทุกโอกาสที่กำหนดโดยติดบริเวณที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจน และให้งดเว้นการติดเครื่องหมายแสดงความสามารถพิเศษหรือกิตติมศักดิ์ประกอบเครื่องแบบทหารบก

นอกจากนี้ ห้ามนำสิ่งอื่นใดที่ไม่ได้อนุญาตติดทับเครื่องแบบเด็ดขาด เช่นห้ามคล้องพวงกุญแจ บริเวณหูกางเกงหรือหูเข็มขัด ห้ามนำสายแว่นตาคล้องเกี่ยวกับช่อง ระหว่างกระดุมเสื้อหรือกระเป๋าเสื้อ รวมทั้งการใส่เสื้อคลุมทหารบก( แจ็คเก็ตสีเขียว) สำหรับสวมใส่กันหนาวหรือให้ความอบอุ่น จะต้องประกอบด้วยอินทรธนู แสดงยศทหารบก ทำด้วยผ้าหรือสักหลาด ประดับบริเวณบ่าทั้งสองข้าง ยกเว้นลูกจ้างและพนักงานราชการ

ทั้งนี้ต้องรูดซิปให้ได้แนวเดียวกับกระดุมเม็ดที่สอง จากด้านบนของเสื้อด้านใน

ส่วน การถอดหมวก และการสวมหมวกให้ปฏิบัติเมื่ออยู่ภายในและภายนอกอาคารตามลำพัง ไม่ควรถอดหมวกในสถานที่สาธารณะ หรือบนยานพาหนะหรือขณะผ่านบริเวณชุมชน

ผู้บังคับบัญชาหัวหน้าหน่วยงานหัวหน้าส่วนราชการ ทุกระดับ มีหน้าที่ในการกวดขันกำลังพลในกำกับดูแลให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย