posttoday

ประกาศเกียรติคุณ"หน่วยซีล-จ่าแซม"ช่วยทีมหมูป่า

21 กรกฎาคม 2561

ประกาศเกียรติคุณ"หน่วยซีล-จ่าแซม"ช่วยทีมหมูป่า

ผบ.ทร. มีสารประกาศเกียรติคุณชื่นชม หน่วยซีล กำลังพล ทร. ผู้ปิดทองหลังพระทุ่มเทช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงฯ สดุดี “จ่าแซม” กล้าหาญเสียสละชีวิต รวมถึงกำลังพลช่วยนักท่องเที่ยวเรือฟีนิกซ์ล่ม

พล.ร.อ.นริส ประทุมสุวรรณ  ผู้บัญชาการทหารเรือ มีสารประกาศเกียรติคุณ แก่ข้าราชการทหารเรือที่ให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายและ การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่มที่ จ.ภูเก็ต

โดยระบุว่า จากเหตุการณ์เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี่ 13 คน ประสบภัยติดอยู่ภายในถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอนจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ 23 มิถุนายน 2561

การแก้ไขปัญหาในขั้นตอนต่างๆเพื่อช่วยเหลือเยาวชนให้มีชีวิตรอดกลับออกมา เป็นภารกิจ ที่มีระดับความยากและซับซ้อน

ทั้งยังต้องดำเนินการในเวลาอันจำกัด ที่มีปัจจัยหลายประการ ทั้งปริมาณอากาศภายในถ้ำ ฝน และน้ำที่เพิ่มขึ้นแถมเป็นช่วงที่ก้าวเข้าสู่ฤดูฝน ที่บีบคั้นให้ทุกภาคส่วนต้องเร่งปฏิบัติการณ์อย่างสุดกำลังความสามารถ

กำลังพลหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม 127 นาย. พร้อมแพทย์ และเจ้าหน้าที่ 32 นาย ได้แสดงขีดความสามารถในการปฎิบัติหน้าที่ในภารกิจ ระดมกำลังเข้าถึงพื้นที่ภายในถ้ำ ที่เยาวชนติดอยู่ ผ่านพื้นที่แคบ น้ำขุ่นด้วยโคลน ซึ่งลึก และไกลเข้าไปในถ้ำ มากกว่า 5 กิโลเมตร

ท่ามกลางความหวังของคนไทยทั้งประเทศ และชาวต่างชาติที่ ร่วมกันส่งกำลังใจ ท่านได้ใช้กำลังกายกำลังใจความสามารถทั้งหมดที่มี ด้วยความกล้าหาญและเสียสละ ในการปฎิบัติหน้าที่ของทหาร ด้วยจิตเมตตา แห่งความเป็นมนุษย์ จนสามารถพาเยาวชนทั้งหมด ออกจากถ้ำได้หมด ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561

รวมเวลาปฏิบัติการต่อเนื่อง ไม่หยุดทั้งกลางวันกลางคืน เป็นเวลา 18 วัน ทั้งยังได้ส่งกำลังพล ไปปฎิบัติหน้าที่ ช่วยเหลือค้นหานักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประสบภัยเรือฟินิกซ์จมในทะเลจังหวัดภูเก็ต

นับเป็นการปฎิบัติหน้าที่ทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ในยามที่ประชาชนประสบความทุกข์และเดือดร้อนอย่างแท้จริง

ในปฏิบัติการช่วยเหลือเยาวชนทีมหมูป่าเราได้สูญเสีย “จ่าเอก สมาน กุนัน” นักเรียนจ่าทหารเรือรุ่นที่ 42 อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม กองทัพเรือซึ่งได้เสียสละความสุขของตนเอง มาร่วมภารกิจ ที่มีความเสี่ยงอันตรายอันอาจถึงแก่ชีวิตอย่างกล้าหาญ

การกลับมาร่วมภารกิจของกองทัพเรือของ จ่าเอกสมาน ได้บ่งบอกถึงเลือดความเป็นทหารเรือ ที่ยังคงอยู่ในกาย

ผมขอสดุดีในความเสียสละ อันยิ่งใหญ่แม้ชีวิตอันมีค่า อุทิศตนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยจิตใจอันประเสริฐ

และขอประกาศเกียรติคุณหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการพล.ร.ต.อาภากร  อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ น.อ.อนันท์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่1 นักทำลายใต้น้ำจู่โจมทุกนาย

รวมถึงผู้สนับสนุนหน้าที่ในภารกิจนี้ทั้งหมด ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ที่ได้ทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ อย่างผู้ปิดทองหลังพระ ไม่แสดงตัว ไม่ต้องการคำสรรเสริญใด แต่ความเสียสละของท่านทั้งหลาย ได้เป็นตัวแทนของทหารเรือบอกกล่าว ให้ประชาชนทราบถึงความจริงใจและความตั้งใจจริงในการดูแลทุกข์สุขของประชาชน

ความแข็งแกร่งของท่านมิได้อยู่แต่เพียงกาย แต่อยู่ที่ใจ

กองทัพเรือภาคภูมิใจในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ปลาบปลื้มใจ ที่มีกำลังพลที่มีคุณค่ากล้าหาญ เสียสละ และมีจิตใจ ที่ดีงาม

จึงขอจารึกเป็นประวัติศาสตร์ แห่งราชนาวี สืบไป

ประกาศเกียรติคุณ"หน่วยซีล-จ่าแซม"ช่วยทีมหมูป่า