posttoday

ทส.ลุยแก้วิกฤตขยะพลาสติก

17 กรกฎาคม 2561

ทส.จับมือ 20 กระทรวงเดินหน้าแก้ปัญหาขยะพลาสติกล้นเมือง ลดใช้ คัดแยกขยะ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

ทส.จับมือ 20 กระทรวงเดินหน้าแก้ปัญหาขยะพลาสติกล้นเมือง ลดใช้ คัดแยกขยะ เริ่ม 19 ก.ค.นี้

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ทส.จับมือกับหน่วยงานราชการ 20 กระทรวง ตลาดสดเทศบาล ห้างสรรพสินค้า สถาบันการศึกษา อุทยานแห่งชาติ 154 แห่ง สวนสัตว์ 8 แห่ง และ 24 จังหวัดชายทะเล เดินหน้าแก้ปัญหาขยะพลาสติกอย่างจริงจังเริ่ม 19 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งการร่วมครั้งนี้จะทำให้ช่วยลดปัญหาขยะ ลงได้ 5% หรือประหยัดงบประมาณ ได้ปีละ 17 ล้านบาท

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า การจับมือหน่วยงานราชการ 20 กระทรวงครั้งนี้โดยในเบื้องต้นมีเป้าหมายให้ข้าราชการ จำนวน 2.53 ล้านคน มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการลดและคัดแยกขยะมูลฝอย เกิดภาพลักษณ์ที่ดี เป็นตัวอย่างในการดำเนินงานให้กับประชาชนที่สำคัญหากปริมาณขยะมูลฝอยของหน่วยงานภาครัฐลดลง 5% หรือคิดเป็น 11,225 ตัน/ปี

ทั้งนี้ ปริมาณขยะรีไซเคิลที่คัดแยกได้จากหน่วยงานภาครัฐสามารถลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกได้ 26,632 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า รวมทั้งสามารถลดปริมาณพลาสติกถุงหูหิ้ว 4,000 ล้านใบ/ปี ปริมาณโฟมบรรจุอาหารลดลง 1,000 ล้านชิ้น/ปี ปริมาณ แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวลดลง 30 ล้านใบ/ปี และปริมาณพลาสติกถุงหูหิ้ว โฟมบรรจุอาหารและแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ลดลงเมื่อนำไปรีไซเคิลก่อให้เกิดรายได้ 2 ล้านบาท/ปี

พล.อ.สุรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ใน ช่วง 20 ปีที่ผ่านมามีการนำพลาสติกและโฟมมาใช้มากขึ้นในรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น จากสถิติ พบว่า ไทยมีการบริโภคถุงพลาสติก หูหิ้ว 4.5 หมื่นล้านใบ/ปี โฟมบรรจุอาหาร 6,758 ล้านใบ/ปี แก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 9,750 ล้านใบ ซึ่งพลาสติกและโฟมเหล่านี้เป็นวัสดุที่ย่อยสลายยากเมื่อไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้อง ภายหลังการบริโภคซึ่งส่งผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล อีกทั้งหน่วยงานภาครัฐประหยัดงบฯ การจัดการได้ 6 ล้านบาท/ปี