posttoday

ศรีสุวรรณเตรียมร้อง3องค์กรอิสระสอบ "นายทหาร"ใช้ลูกน้องเลี้ยงไก่

16 กรกฎาคม 2561

ศรีสุวรรณเตรียมร้อง ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน-กรรมการสิทธิฯตรวจสอบนายทหารใช้ลูกน้องเลี้ยงไก่ ไม่เชื่อต้นสังกัดลงโทศอย่างเหมาะสม

ศรีสุวรรณเตรียมร้อง ป.ป.ช.-ผู้ตรวจการแผ่นดิน-กรรมการสิทธิฯตรวจสอบนายทหารใช้ลูกน้องเลี้ยงไก่ ไม่เชื่อต้นสังกัดลงโทศอย่างเหมาะสม

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่าตามที่ปรากฏในสื่อและโซเชียลมีเดียว่า มีพลทหารประจำการนายหนึ่งได้เปิดเผยว่า ถูกผู้บังคับบัญชาส่งมาให้เลี้ยงไก่นับร้อย และใช้ชีวิตอยู่กับไก่ โดยมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ผิดสุขลักษณะ

เมื่อคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป โฆษก กองทัพบก ได้ระบุว่าเป็นแค่การไหว้วานและเป็นเรื่องของน้ำใจและความสมัครใจ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมอย่างแพร่หลาย แต่ต่อมาได้ออกมาแถลงว่า กรณีดังกล่าวได้มีการสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนนายทหารซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา ของพลทหารคนดังกล่าวแล้ว ส่วนพลทหารที่เลี้ยงไก่ปัจจุบันได้ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่กองร้อยโดยไม่มีการลงโทษแต่อย่างใดนั้น

การกระทำดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไม่เชื่อว่าจะได้มีการลงโทษนายทหารดังกล่าว เหมาะสมตามความผิดจริง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ.2476 ประกอบมาตรา 15 แห่ง พรบ.ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม พ.ศ.2551 เพราะการแถลงของโฆษก ทบ. เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า อาจมีการให้ความช่วยเหลือนายทหารคนดังกล่าว และเมื่อระยะเวลาผ่านไปเรื่องดังกล่าวก็จะเงียบหายไปเอง และไม่สามารถนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพได้ โดยเฉพาะอาจยังคงมีการนำทหารเกณฑ์ไปรับใช้นายทหารระดับสูงในบ้านพักส่วนตัวต่อไปได้อีก

ดังนั้นสมาคมฯ จึงจำต้องนำความไปร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เป็นองค์กรอิสระเพื่อดำเนินการเอาผิดและลงโทษนายทหารดังกล่าวและผู้บังคับบัญชาเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป โดยในวันอังคารที่ 17 ก.ค.61 สมาคมฯจะไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ นนทบุรี และเวลา 10.00 น. จะเดินทางไปร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เวลา 11.00 น. และร้องเรียนต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เวลา 11.30 น. บริเวณศูนย์ราชการ อาคาร B ถนนแจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม. เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป