posttoday

เตรียมสร้างอนุสาวรีย์"น.ต.สมาน" หน้าศูนย์ประสานงานถ้ำหลวง ขนาดใหญ่กว่าตัวจริง2เท่า

15 กรกฎาคม 2561

อ.เฉลิมชัยเดินทางไปดูพื้นที่สร้างอนุสาวรีย์ "น.ต.สมาน" ที่ถ้ำหลวง กำหนดจุดบริเวณหน้าศูนย์ประสานงานนักท่องเที่ยว เผยมีขนาดใหญ่กว่าตัวจริงเกือบ 2 เท่า

อ.เฉลิมชัยเดินทางไปดูพื้นที่สร้างอนุสาวรีย์ "น.ต.สมาน" ที่ถ้ำหลวง กำหนดจุดบริเวณหน้าศูนย์ประสานงานนักท่องเที่ยว เผยมีขนาดใหญ่กว่าตัวจริงเกือบ 2 เท่า

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ได้เดินทางมายังวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน เพื่อมาดูสถานที่ ในการจัดสร้างอนุสาวรีย์ ให้กับ นาวาตรีสมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล ที่เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือทีมเยาวชนหมูป่า เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานของความเสียสละแก่ผู้อื่น

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า อนุสาวรีย์น.ต.สมาน จะตั้งอยู่บริเวณลานด้านหน้าศูนย์ประสานงานนักท่องเที่ยวของวนอุทยานถ้ำหลวง รูปแบบของการจัดสร้างอนุสาวรีย์ที่วางเอาไว้ คือ จะจัดสร้างรูปปั้น น.ต.สมาน ขนาดเกือบ 2 เท่าของตัวจริง ยืนอยู่บนฐานสูงประมาณ 170-180 เซนติเมตร หันหน้าเข้าหาถ้ำหลวง ด้านล่างล้อมรอบไปด้วยทีมหมูป่า 13 ชีวิต ส่วนด้านหลังจะมีการก่อสร้างศาลาสำหรับจัดแสดงภาพเขียน เพื่อบันทึกเรื่องราวประวัติศาสตร์ของถ้ำหลวง

"ในส่วนของศาลาจะเริ่มดำเนินการทันที คาดว่าใช้เวลาประมาณ 4 เดือนจะแล้วเสร็จ ส่วนอนุสาวรีย์จะทำควบคู่กันไปและจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งแบบไปขยาย เพื่อนำกลับมาจัดสร้างต่อไป"นายเฉลิมชัยกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายเฉลิมชัย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงการจัดสร้างอนุสาวรีย์ น.ต.สมานว่า มีโครงการจะสร้างอนุสาวรีย์ให้กับ น.ต.สมานเพื่อเป็นอนุสรณ์ของความเสียสละแก่ผู้อื่น เพราะหาคนที่เสียสละเช่นนี้ได้น้อย ตนในฐานะคนในพื้นที่จึงอยากทำให้คนเห็นความดีนี้

"ไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ผมไม่ใช่คนทำบุญเอาหน้าและจะร่วมกับลูกศิษย์มากมายช่วยกันทำ มีศิลปินชาวเชียงรายจำนวนมากกว่า 300 คนจะช่วยกันทำงานนี้ อยากให้ถ้ำหลวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่มีคุณค่า ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นประวัติศาสตร์อนุสาวรีย์ มีรูปวาด รูปถ่าย"นายเฉลิมชัยกล่าว