posttoday

ศิลปินเชียงรายรวมตัววาดภาพ“The Hero ถ้ำหลวง”

14 กรกฎาคม 2561

อาจารย์เฉลิมชัย นำศิลปินเชียงราย วาดภาพรำลึกฮีโร่ ช่วยทีมหมูป่าแล้ว เผยเตรียมสร้างหอศิลปะภายในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ มีอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" -พร้อมภาพวาด"มิตรภาพไร้พรมแดน"

อาจารย์เฉลิมชัย  นำศิลปินเชียงราย วาดภาพรำลึกฮีโร่ ช่วยทีมหมูป่าแล้ว เผยเตรียมสร้างหอศิลปะภายในวนอุทยานถ้ำหลวงฯ มีอนุสาวรีย์ "จ่าแซม" -พร้อมภาพวาด"มิตรภาพไร้พรมแดน"

เวลา 09.30 น.วันที่ 14 ก.ค.61 ที่ขัวศิลปะเชียงราย บ้านขัวแคร่ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ พร้อมด้วย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ได้นำศิลปินจังหวัดเชียงรายกว่า 300 คน ร่วมกันวาดภาพบนผืนผ้าใบขนาดความกว้าง 3 เมตร และ ยาว 13 เมตร ภายใต้ชื่องาน "THE HERO"  ซึ่งการวาดภาพในครั้งนี้เพื่อเป็นการบอกเล่าถึงเหตุการณ์การช่วยเหลือชีวิตนักเตะทีมหมูป่าอะคาเดมี่ และโค้ช ทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย.จนสามารถช่วยเหลือออกจากถ้ำครบทั้งหมดในวันที่ 11 ก.ค.โดยภายในภาพเป็นการปฏิบัติงานหลายหน่วยงานทั้งไทย และต่างประเทศร่วมกันเพื่อช่วยเหลือทั้ง 13 คน ออกมาจากถ้ำ รวมไปถึงเหตุการณ์สูญจ่าเอกสมาน กุนัน หรือจ่าแซม นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ กองทัพเรือ ที่เสียชีวิตจากปฏิบัติการดังกล่าว โดยใช้ชื่อภาพว่า "มิตรภาพไร้พรมแดน" มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ภาพนี้เป็นภาพบันทึกเหตุการณ์ ประวัติศาสตร์ของชาวเชียงราย และชาวโลก โดยบรรยากาศภายในงานมีศิลปิน สื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ศิลปินเชียงรายรวมตัววาดภาพ“The Hero ถ้ำหลวง”

อาจารย์เฉลิมชัย กล่าวว่า ในการออกแบบภาพครั้งนี้ ตนร่วมกับศิลปินหลายคนในการออกแบบ ก่อนจะมีการร่างภาพ เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้เราจะร่วมกันลงสีและวาดภาพในวันนี้  โดยจะใช้เวลาในการวาดภาพเบื้องต้น 2 วัน และจะมีการนำไปเก็บไว้ที่หอศิลป์ ที่จะสร้างไว้ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน  การวาดภาพนี้จะยัง ไม่เสร็จสมบูรณ์ทีเดียวเพราะว่าในการร่างครั้งนี้อาจจะมี ฮีโร่ไม่ครบ อาจจะมีการวาดแก้เพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาในการตกแต่งประมาณ 10 วัน และจะจัดแสดงไว้ให้ได้ชมด้วย 

สำหรับรูปร่างรูปปั้นจ่าแซม หรือ จ.อ.สมาน กุนัน อดีตหน่วยซีล  ศิลปินชาวเชียงใหม่ได้ลงมือปั้นแบบร่างเป็นเวลา 1 คืน เพื่อเป็นแบบที่จะนำมาปั้นเป็นอนุสาวรีย์ มีขนาด1 เท่าครึ่งของจ่าแซม หรือความสูงประมาณ 2.4 เมตร เป็นรูปจ่าแซมในชุดทางน้ำ และมีหมู่ป่าตัวเล็กตัวน้อย อยู่ที่ฐาน  โดยมีปฏิมากรฝีมือดี มาร่วมกันปั้นคาดว่าจะใช้เวลาใน 2 เดือนครึ่งในการปั้น และจะส่งไปหล่อที่อยุธยา โดยได้ประสานทางช่างหล่อไว้แล้ว โดยรับปากว่าจะรับหล่อให้ฟรี สำหรับสถานที่ซึ่งจะปั้นนุสาวรีย์จ่าแซมจะปั้นที่โรงปั้นภายในวัดร่องขุ่น โดยมีช่างปั้นจากทั่วประเทศมาระดมร่วมกันปั้น

ศิลปินเชียงรายรวมตัววาดภาพ“The Hero ถ้ำหลวง”

นอกจากนี้อาจารย์เฉลิมชัย ได้เปิดตัวโปรเจค ที่จะสร้างหอศิลปะเอาไว้ที่ภายในวนอุทยานถ้ำหลวง - ขุนน้ำขางนอน โดยภายในจะจัดแสดงรูปภาพ "มิตรภาพไร้พรมแดน"  ที่ร่วมกันวาดในวันนี้ รวมไปถึงปฏิมากรรม ภาพวาดต่างๆ ที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือทีมหมูป่า ในส่วนด้านหน้าหอศิลปะ ก็จะมีอนุสาวรีย์จ่าแซมตั้งอยู่ด้านหน้า นอกจากนี้ได้ติดต่อให้ช่างศิลป์ที่ถนัดวาดภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติ มาวาดภาพเจ้าแม่นางนอน เพื่อนำมาจัดแสดงไว้ภายในด้วย โดยการสร้างหอศิลป์ อนุสาวรีย์จ่าแซม  และการจัดแสดงภายในจะแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน เพราะเรามีพี่น้องศิลปินจากทั่วประเทศมาช่วยกัน

ขณะนี้ถ้ำหลวงเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติทั่วโลกแล้ว ผมอยากจะทำให้ที่แห่งนี้มีความสวยงามเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา จะได้เห็นความงดงามของถ้ำหลวง และหอศิลปะที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติ โดยหลังจากที่สร้างเสร็จแล้ว ทางศิลปินชาวเชียงรายจะได้ร่วมกันระดมทุนโดยการวาดภาพ และสร้างงานศิลปะเกี่ยวกับถ้ำหลวงออกมาจำหน่ายที่ขัวศิลปะ เพื่อเป็นเงินทุนในการบำรุงรักษา หอศิลปะแห่งนี้ ให้สะอาดสวยงาม
 
"ผมสร้างทุกอย่างไว้ให้สวยงาม เราจะยกให้ประเทศชาติ ให้เป็นของรัฐ ดังนั้นขอให้ทางภาครัฐมีการบริหารจัดการในส่งที่เรามอบให้ เพื่อจะได้มีความสวยงามตลอดไป นอกจากนี้ ศิลปินทุกคนจะร่วมกันหารายได้จากการวาดภาพ และสินค้าที่เกี่ยวกับถ้ำหลวง เพื่อจะมอบให้กับถ้ำหลวงเพื่อเป็นค่าบำรุงรักษา " อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว

ศิลปินเชียงรายรวมตัววาดภาพ“The Hero ถ้ำหลวง”

ศิลปินเชียงรายรวมตัววาดภาพ“The Hero ถ้ำหลวง”