posttoday

ห่วงสุขภาพจิตหมูป่า รับศึกสื่อ-สังคมหลังกลับบ้าน

14 กรกฎาคม 2561

อาการ 13 สมาชิกทีมหมูป่าดีขึ้นตามลำดับ รอวันแพทย์ให้กลับบ้าน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอาจส่งจิตแพทย์ดูแลห่วงกระแสสังคม และสื่อที่จะถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อาการ 13 สมาชิกทีมหมูป่าดีขึ้นตามลำดับ รอวันแพทย์ให้กลับบ้าน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอาจส่งจิตแพทย์ดูแลห่วงกระแสสังคม และสื่อที่จะถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ทั้ง 13 คน พร้อมโค้ชที่พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ มีสุขภาพดี ส่วน 3 รายที่มีอาการหูอักเสบ และปอดอักเสบ 3 ราย อาการดีขึ้นแล้ว ไม่มีไข้ จะประเมินอีกครั้งว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไร

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วง คือ สภาพจิตใจเมื่อออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว เพราะสังคมและสื่อจะให้ความสนใจมาก และจะมีการถามคำถามซ้ำๆ จึงอยากให้จิตแพทย์ช่วยวางแผนร่วมกับครอบครัวในการรับมือสื่อและสังคม ซึ่งกำลังประเมินว่าจะส่งจิตแพทย์ลง พื้นที่ไปด้วยหรือไม่

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สิ่งที่อาจจะต้องเผชิญหลังออกจากโรงพยาบาลแล้ว คือ การที่จะต้องถูกสัมภาษณ์ แต่คงไม่สามารถห้ามได้ว่าควรหรือไม่ควร เพราะทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของน้องและครอบครัว แต่ทางแพทย์จะอธิบายให้ทราบว่าจะเกิดผลอะไรตามมาบ้าง และทุกการตัดสินใจของเด็กและครอบครัวจะต้องยอมรับผลที่จะตามมา เช่น เมื่อได้รับความสนใจ ก็จะได้รับความสนใจทั้งแง่มุมที่ดีและไม่ดีด้วย และไม่มีใครที่จะสนใจเราตลอดเวลา พอเวลาผ่านไปความสนใจก็จะผ่านตามไปด้วย ก็ต้องยอมรับในเรื่องเหล่านี้ให้ได้ด้วย

พญ.พรรณพิมล กล่าวว่า ที่ผ่านมาในแง่ของสุขภาพจิตใจผู้ประสบเหตุวิกฤตต่างๆ เรามีการถอดบทเรียนอยู่ตลอด แต่ต้องยอมรับว่าไม่สามารถเอาข้อสรุปของเหตุการณ์หนึ่ง ไปใช้กับอีกเหตุการณ์หนึ่งได้ เช่น คนงานเหมือง ในชิลี หรือเหตุการณ์สึนามิ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ การดูแลและเยียวยาด้านจิตใจให้กับเด็ก และขออย่าไปยุ่งกับเด็กและโค้ชทั้ง 13 คนมากนัก และขอให้รักษาความรักความสามัคคีที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์นี้ไว้ อย่าให้สูญหายไป ส่วนการทำบุญหลังจากนี้ จะให้ จ.เชียงราย เป็นผู้ดำเนินการ

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า การพิจารณาสัญชาติไทยให้กับเยาวชนทีมหมูป่า 3 คน ที่ไม่มีสัญชาติไทย ขณะนี้ทาง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กำลังตรวจสอบเอกสารอยู่ โดย เอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอก มีช่องทางอยู่ 2 แนวทาง คือ การยื่นขอตามมาตรา 23 และมาตรา 7 แม้ว่าโค้ชเอกจะไม่ได้มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทย แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค เพราะโค้ชเอกเกิดที่ อ.แม่สาย ส่วนหลักฐานอื่นต้องตรวจสอบทั้งของบิดามารดา รวมถึงเอกสารการเกิดของทั้ง 3 คน ว่าเกิดในประเทศไทยหรือไม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบิดาของโค้ชเอกเป็นชนกลุ่มน้อยไทยลื้อ แต่จะเกิดในประเทศไทยหรือไม่นั้นต้องย้อนไปตรวจสอบทะเบียนประวัติการเกิดของบิดาโค้ชเอกว่าเกิดในประเทศไทยหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบพยานบุคคลแวดล้อมที่เกี่ยวข้องว่าอยู่ในเงื่อนไขหรือไม่

ร.ต.ท.อาทิตย์ กล่าวว่า เชื่อว่าหลังจากที่ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรงและ กลับบ้านได้แล้ว ผู้ปกครองของหมูป่าทั้ง 3 คน ก็จะยื่นหลักฐานต่างๆ อย่างไรก็ตามคาดว่าโค้ชเอกและสมาชิกทีมหมูป่าอีก 2 คน มีโอกาสจะได้รับสัญชาติไทย เพราะคุณสมบัติหลายอย่างเข้าข่ายระเบียบการขอสัญชาติของกระทรวงมหาดไทยทั้งหมด แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายอำเภอแม่สาย เพราะ รมว.มหาดไทย มอบอำนาจให้ไปแล้ว

พอล โรบิลลิอาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ได้นำเสื้อสามารถและหมวก มอบให้กับ ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.พะเยา อดีตผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายวนอุทยานถ้ำหลวง- ขุนน้ำนางนอน เพื่อเป็นการแสดงความยินดีและขอบคุณ ที่เห็นความสำคัญของทีมกู้ภัยจากออสเตรเลีย

พอล ได้เสนอความคิดที่จะให้ไทยและออสเตรเลียร่วมกันฝึกการกู้ภัยระดับประเทศ เพื่อจะได้รับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น รวมไปถึงเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

ภาพประกอบข่าว