posttoday

ทูตออสเตรเลีย มอบเสื้อสามารถให้"ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" ชวนซ้อมแผนร่วมระหว่างประเทศรับมือภัยพิบัติ

13 กรกฎาคม 2561

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียฯมอบเสื้อสามารถให้ "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ผู้บัญชาการร่วมการค้นหาผู้ประสบภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พร้อมชวนซ้อมแผนร่วมระหว่างประเทศรับมือภัยพิบัติ

เอกอัครราชทูตออสเตรเลียฯมอบเสื้อสามารถให้ "ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์" ผู้บัญชาการร่วมการค้นหาผู้ประสบภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน  พร้อมชวนซ้อมแผนร่วมระหว่างประเทศรับมือภัยพิบัติ

เวลา 10.30 น. วันที่ 13 ก.ค.  ที่โรงแรมแม่โขง เดลต้า บูติก อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายพอล โรบิลลิอาร์ด เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย  ได้เดินทางมาเพื่อมอบเสื้อสามารถ และหมวก ให้กับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยาในฐานะผู้บัญชาการร่วมการค้นหาผู้ประสบภัยวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อแสดงความยินดี และขอบคุณที่เห็นความสำคัญ ของทีมกู้ภัยจากออสเตรเลีย รวมไปถึงทีมแพทย์ที่เข้ามาร่วมในการค้นหา

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ทางเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาเพื่อขอบคุณที่ทางเราได้ให้โอกาสประเทศออสเตรเลียเข้ามาร่วมงานค้นหาช่วยเหลือ แต่ในความเป็นจริงแล้วทางเราต่างหากที่จะต้องขอบคุณเพราะถือว่าทีมดำน้ำของออสเตรเลีย และทีมแพทย์ เป็นกำลังสำคัญในการปฏิบัติการในครั้งนี้จนสามารถค้นพบและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนออกมาจากถ้ำสำเร็จโดยการมาในครั้งนี้ท่านทูต ได้มอบเสื้อสามารถ โดยเป็นเสื้อโปโลสีเทา ปักโลโก้รูปจิงโจ้และข้อความเชิดชูเกียรติที่อกด้านซ้าย อาร์มเสื้อ ด้านขวา เป็นธงชาติ ไทย -ออสเตเลีย  สื่อความหมายในการร่วมมือกันทั้ง 2 ประเทศ ส่วน อาร์มด้านซ้าย เป็นริบบิ้นไว้อาลัยให้กับจ่าแซม และด้านหลังเป็นข้อความว่า หมูป่า สู้ๆ  พร้อมกับมอบหมวกของกรมตำรวจออสเตเลียให้อีก 1 ใบ 

จากนั้นทางทูตออสเตเลีย ได้เสนอความคิดในการฝึกร่วมในการกู้ภัยระดับประเทศ เพื่อให้สามาถรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น รวมไปถึงเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งในช่วงแรก ๆอาจจะเป็นการฝึกร่วมระหว่าง ไทย กับออสเตรเลียก่อน โดยอาจจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพในการฝึก จากนั้นค่อยเริ่มขยายโดยการเชิญชาติต่างๆ เข้า ร่วม ซึ่งเหตุการณ์ในถ้ำหลวงนี้ทำให้หลายประเทศจะต้องถอดบทเรียน ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือกู้ภัย และการวางมาตรการ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ทูตออสเตรเลีย มอบเสื้อสามารถให้"ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์" ชวนซ้อมแผนร่วมระหว่างประเทศรับมือภัยพิบัติ