posttoday

เรือนจำทั่วประเทศ ลุยขุดลอกคูคลองตลอดเดือน กค. ทำความสะอาดถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

13 กรกฎาคม 2561

อธิบดีดีกรมราชทัณฑ์ เปิด “โครงการจิตอาสา ราชทัณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนาชุมชน” ให้เรือนจำทั่วประเทศ ลุยขุดลอกคูคลอง ทำความสะอาดที่สาธารณะตลอดเดือนก.ค. ถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

อธิบดีดีกรมราชทัณฑ์ เปิด “โครงการจิตอาสา ราชทัณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนาชุมชน”  ให้เรือนจำทั่วประเทศ ลุยขุดลอกคูคลอง ทำความสะอาดที่สาธารณะตลอดเดือนก.ค. ถวายเป็นพระราชกุศล ร.10

เมื่อวันที่ 13 กค. ที่บริเวณถนนภูมิเวท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการจิตอาสา ราชทัณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนาชุมชน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

พ.ต.อ.ณรัชต์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ให้เรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขัง รวม 142 แห่งทั่วประเทศ ส่งเจ้าหน้าที่และนักโทษเด็ดขาด หรือผู้ต้องขังที่ได้รับอนุมัติทำงานสาธารณะหรือได้รับอนุญาตให้ออกทำงานนอกเรือนจำ ออกไปพัฒนาทำความสะอาดสถานที่สาธารณะ ขุดลอกคูคลอง กำจัดผักตบชวา วัชพืช และขยะในแหล่งน้ำสาธารณะตลอดเดือนกรกฎาคม เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“สำหรับนักโทษที่ได้นำออกมาพัฒนาทำความสะอาดในที่สาธารณะรวมแล้วเฉลี่ยประมาณ 3,000 คน จากเรือนจำ ทัณฑสถาน และสถานกักขังทั่วประเทศ และในส่วนของบริเวณถนนภูมิเวท ปากเกร็ด กรมราชทัณฑ์ได้ส่งเจ้าหน้าที่เรือนจำและนักโทษกว่า 180 คน มาทำการลอกท่อระบายน้ำระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร และกำจัดวัชพืช ทำความสะอาดต่างๆ ซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลนครปากเกร็ด”อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า การนำนักโทษออกมาบำเพ็ญประโยชน์ถือเป็นการให้โอกาสนักโทษทำคุณประโยชน์ให้สังคมเกิดความเข้าใจและยอมรับให้อภัยนักโทษเหล่านี้หลังพ้นโทษ เพื่อไม่ให้ผู้ต้องโทษกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก รวมถึงเป็นการปรับตัวสู่สังคมภายนอกอย่างปกติสุข ทั้งนี้ “โครงการจิตอาสา ราชทัณฑ์ มุ่งมั่นพัฒนาชุมชน”เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร