posttoday

บิ๊กโจ๊กลุยสางคดีเรือล่มภูเก็ต ตรวจเส้นทางเงินเอาผิดบริษัททัวร์

12 กรกฎาคม 2561

“สุรเชษฐ์” ลุยตรวจเส้นทางการเงิน เอาผิดเจ้าของบริษัททัวร์เรือล่มและข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องคาดรู้ผลภายใน 2 วันนี้

“สุรเชษฐ์” ลุยตรวจเส้นทางการเงิน เอาผิดเจ้าของบริษัททัวร์เรือล่มและข้าราชการมีส่วนเกี่ยวข้องคาดรู้ผลภายใน 2 วันนี้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเดินหน้าตรวจสอบเส้นทางการเงิน เร่งดำเนินคดีบริษัททัวร์-เจ้าของบริษัททัวร์ที่เรือล่มกลางทะเล จ.ภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 47 ราย ตลอดทั้งดำเนินการเอาผิดข้าราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คาดรู้ผลภายใน 2 วันนี้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจทั้งหมด 11 จุด ใน 5 บริษัททัวร์ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกรมเจ้าท่าซึ่งการสันนิษฐานของผู้เชี่ยวชาญด้านการประกอบเรือ ระบุว่า เรือฟีนิกซ์นั้นภายในมีปั๊มน้ำที่ไม่ได้มาตรฐานโดยมีปั๊มขนาดเพียง 1 นิ้ว จากปกติ 2 นิ้ว เส้นทางการหนีภัยมีไม่เพียงพอ และเครื่องยนต์ที่ใช้ไม่ใช่เครื่องยนต์เรือ ตลอดจนอุปกรณ์ทางทะเลที่ใช้งานบนเรือไม่มีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) รวมทั้งพบว่าบริษัทดังกล่าวมีการประกอบเรือที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อนนำเรือที่ประกอบไปซุกซ่อนรวม 2 ลำ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบแล้ว 1 ลำ และอยู่ระหว่างการติดตามอีก 1 ลำ

รอง ผบช.ทท. กล่าวอีกว่า การดำเนินการเอาผิดกับข้าราชการที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนช่วยเหลือ สนับสนุน หลังขยายผลตรวจสอบ จุดที่ 3 วอเตอร์บีช คลับ ภูเก็ต บาร์ริมทะเล ของ นายสิงหา เพ็งแก้ว โดยบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ก่อสร้างในปี 2559 อยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดชัดเจนภายใน 2 วันนี้

ทั้งนี้ สรุปตัวเลขผู้โดยสารเรือล่มจำนวน 89 คน รอดชีวิต 42 คน เสียชีวิต 47 คน ซึ่งผู้สูญหายเจ้าหน้าที่กู้ขึ้นมาหมดแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างรอพิสูจน์อัตลักษณ์ 43 คน และอยู่ระหว่างยืนยันดีเอ็นเออีก 2 คน