posttoday

"คืนนั้นเป็นคืนที่เราสูญเสีย"ผู้บังคับการหน่วยซีลเผยคืนที่"จ่าแซม"ไม่กลับมา

11 กรกฎาคม 2561

น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 เผยคืนที่ต้องสูญเสีย หลัง "จ่าแซม" อาสาดำน้ำเข้าไปวางขวดอากาศและไม่ได้กลับออกมา

น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 เผยคืนที่ต้องสูญเสีย หลัง "จ่าแซม" อาสาดำน้ำเข้าไปวางขวดอากาศและไม่ได้กลับออกมา

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. เวลา 19.30 น. ระหว่างการแถลงข่าวปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย ในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) อย่างเป็นทางการหลังภารกิจช่วยทีมหมูป่าเสร็จสิ้น

ช่วงหนึ่งของการแถลง น.อ.อนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับการกรมรบพิเศษที่ 1 หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเรือ หรือ หน่วยซีล ได้เปิดเผยถึงเรื่องราวในวันที่ จ.อ.สมาน กุนัน หรือ "จ่าแซม" นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติภารกิจช่วยทีมหมูป่าว่า คืนวันนั้น จ่าแซมรับอาสาไปวางขวดอากาศร่วมกับทีมดำน้ำต่างชาติ มีทีมต่างชาติ 4 คน จ่าแซมไปกับคู่บัดดี้ซึ่งเป็นหน่วยซีล 1 คน

"หลังออกปฏิบัติการ ทีมต่างชาติใช้เวลา 3 ชม. จึงกลับมาฐานที่โถง3ภายในถ้ำ แต่จ่าแซมกับคู่บัดดี้ยังไม่กลับมา ผมคาดว่าไม่เกิน 5 ชม.ก็คงกลับ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 5 ชม.ก็แล้ว 7 ชม.ก็แล้ว ทั้งสองคนก็ยังไม่กลับ"

"จากข้อมูลเราพบว่าการดำน้ำจากโถง3 ไป400 เมตร มีจุดน้ำตื้นที่สามารถเดินได้ ก็เชื่อว่าลูกน้องอาจพักอยู่บริเวณนั้น กระทั่ง ตี1 คู่บัดดี้ได้ดำน้ำกลับมาที่โถง 3 คนเดียว และแจ้งว่าเกิดเหตุไม่ดีขึ้น คืนนั้นเป็นคืนที่เราสูญเสีย"

น.อ.อนันต์ กล่าวว่า แม้เราต้องสูญเสีย 1 ชีวิต แต่กับอีก 13 ชีวิตที่รออยู่ เราก็ต้องเดินหน้าต่อ หน่วยซีลถูกฝึกมาเพื่อรับความเสี่ยงและการสูญเสีย กระทั่งวันนี้ภารกิจก็สำเร็จในที่สุด